วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

The Z Legend


หนึ่งในยอดรถที่น่าถวิลหาที่สุดของปี 2009 ครับ

สวัสดีวันอาทิตย์กันอีกครั้งกับผมนายอ้วนซ่า แอบซิ่งขอรับ และแล้วก็ผ่านกันไปแล้วกับงานมหกรรมยานยนต์ 2008 ไม่รู้ว่าปีนี้จะทำยอดขายรถยนต์ได้มากน้อยเท่าไรนะครับหวังว่าน่าจะยิ้มออกกันบ้างนะครับ สัปดาห์นี้เราก็ได้ฟังเรื่องดีๆกันก็หลายเรื่องไม่ว่าเรื่องวุ่นๆทางการเมืองที่คลี่คลายไปได้ด้วยดี รวมไปถึงการลดราคาน้ำมันลงอย่างต่อเนื่องทำให้คนใช้รถอย่างเราๆท่านๆมีเงินเหลือพอที่จะซื้อหาของขวัญให้กับคนที่เรารักในช่วงเทศกาลคริสตมาสและปีใหม่กันได้บ้าง

เรื่องของค่าน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลายและไม่หงุดหงิดเวลาขับผ่านปั้มเหมือนช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ช่วงนั้นเห็นตัวเลขราคาน้ำมันทีไรพาลจะทำตาขวางอยู่เรื่อยในใจก็นึกถึงแต่เรื่องอีโคคาร์ร่ำไป แต่พอราคาน้ำมันลดลงโรคตาขวางก็ดูจะดีขึ้นจนผมอยากจะเอาเรื่องของรถที่ไม่อีโคเท่าไร แต่สนองกับอีโก้ได้เหลือหลายมาคุยกันบ้าง

หากท่านเป็นหนึ่งในคนที่รักรถคงไม่มีใครไม่รู้จักสปอร์ตระดับตำนานอย่างนิสสันแซด (Nissan Z) (ถ้าจบอเมริกามาก็อาจจะเรียกว่า ซีร์ ก็ได้ไม่ว่ากัน) ตำนานของ แซด นั้นเริ่มต้นเมื่อปี 1969 กับรหัส S30 หรือ ดัทสัน 240Z ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นจากการวางเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงวางหน้า ขับหลัง ที่มีฝากระโปรงหน้ายาว และท้ายลาดแบบฟาสต์แบ้คแสนเซ็กซี่ ตามสมัยนิยม ดูๆไปก็คล้ายเฟอร์รารี่เดย์โตน่า ผสมกับแจ็กกวาร์ อี ไทพ์ นิดๆแต่ขายในราคาที่ใครๆก็สามารถเป็นเจ้าของได้ (ในต่างประเทศนะครับ) ทำให้ รถ แซด นั้นได้รับความนิยมอย่างเหลือหลายทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในสหรัฐอเมริกาในฐานะรถสปอร์ตสำหรับใช้งานได้ทุกวัน (จนถึงปัจจุบันรถในตระกูลแซด สามารถทำยอดจำหน่ายรวมได้ถึง หนึ่งล้านหกแสนคันทีเดียว) และจนถึงในรุ่นปัจจุบันเจนเนอร์เรชั่นที่ 5 ที่รู้จักในชื่อของ 350Z นี้ก็ยังเป็นหนึ่งในรถยอดนิยมของหนุ่มหล่อพ่อรวยในบ้านเรา รถรุ่นนี้กำเนิดขึ้นจากแผนการฟื้นฟูนิสสันภายใต้การนำของ มร.คาร์ลอส กอนส์ ในการที่จะสร้างรถสปอร์ตสมรรถนะเยี่ยมราคาคุยกันรู้เรื่องขึ้นมาอีกครั้ง(ในญี่ปุ่นราคาเริ่มต้นไม่ถึงล้านนะครับ)และเป็นที่รู้กันดีว่าเขาทำสำเร็จอย่างดีเยี่ยม

และพระเอกของเราก็มาถึงเวลาต้องปรับโฉมอีกครั้งและคราวนี้จิตวิญญานและ เส้นสายที่แสนคลาสสิคของ 240Z ยอดรถในตำนานได้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งอย่างสวยงามกับเจนเนอร์เรชั่นที่ 6 ในชื่อ 370Z ที่ปรับปรุงใหม่ให้มีช่วงล้อสั้นกระชับขึ้น รวมกับฐานล้อกว้างขึ้น ผสานกับเครื่องยนต์ความจุสูงขึ้นเป็น 3.7 ลิตร และเกียร์ออโต้ 7 สปีด (หรือหากชอบเปลี่ยนเกียร์เองก็มีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่มีระบบปรับรอบเครื่องให้สัมพันธ์กับการดาวน์ชิพท์อัตโนมัติเหมาะกับท่านที่ชอบการขับในเซอร์กิตเป็นอย่างยิ่งขอรับ) นอกจากนั้นยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกอีกเพียบ ทำให้ 370Z ใหม่เป็นรถที่ทั้งขับสนุก และสะดวกสบาย แถมราคาก็ยังไม่ได้แพงกว่าเดิมอีกด้วย (อิจฉาคนญี่ป่นกับคนอเมริกันจริงๆที่ได้ขับรถสวยๆในราคาแค่ล้านต้นๆที่บ้านเราได้แค่ซื้อฮอนด้าซีวิคเองครับ)

รายละเอียดความแจ๋วของรถ 370Z มีเยอะมากๆ ยิ่งดูก็ยิ่งน่าหลงไหล สมกับเป็นตัวแทนใหม่ของตำนาน Z จริงๆ ในยุคน้ำมันราคาไม่แพงแบบนี้ รถทั้งสวยทั้งแรงแบบนี้มันน่าฝันถึงจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: