วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ผมจะเป็นคนดี


บอกตามตรงว่า ถ้าให้เลือกระหว่างโตโยต้าพริอุส กับฮอนด้าอินไซท์ ผมเลือกโตโยต้าครับ แจ่มกว่ากันเยอะ แถมตอนนี้มีแคมรี่ไฮบริดด้วยยิ่งไม่ต้องเทียบกันใหญ่ ฮอนด้าตายสนิท เพราะเครื่องยนต์กลไกไม่เนียนเอาซะเลย....นี่คือสิ่งที่เขียนลงหนังสือพิมพ์ไม่ได้ ^__^

หากจะอธิบายบุคลิกของฮอนด้า อินไซท์ ก็คงขอหยิบยืมชื่อหนังสือเบสเซลเลอร์ของท่านเจ้าสัว วิกรม กรมดิษฐ์ “ผมจะเป็นคนดี” น่าจะแสดงออกถึงตัวตนของรถคันนี้ได้เหมาะเหม็ง เพราะรายละเอียดหลักๆทางการออกแบบนั้น สร้างมาขึ้นเพื่อคนที่ต้องการจะเป็น “คนดีและรับผิดชอบต่อสังคมโลก” มากกว่าที่จะเป็นแค่ “ประหยัดน้ำมัน” อย่างที่เคยคิดๆกัน

รูปทรงและจิตวิญญานแห่งอนาคต?

รูปทรงของอินไซท์นั้น ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการแหวกอากาศอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยรูปทรงหยดน้ำและกระจกฝากระโปรงท้ายที่เอียดลาดอย่างที่หาไม่ได้จากรถทั่วๆไป จะว่าไปก็ส่งผลกระทบกับห้องโดยสารอย่างมหาศาล เพราะว่าห้องผู้โดยสารด้านหลังนั้นค่อนข้างอึดอัดหากคุณมีร่างเกินมาตรฐานเพราะเพดานนั้นต่ำเหลือเกิน แต่หากคุณเป็นคนขับก็นับว่ากว้างขวางสบายไร้ที่ติ จะมีก็แต่มุมมองที่มองผ่านกระจกท้ายนั้นค่อนข้างจะคับแคบ และถึงแม้ทางฮอนด้าจะแก้ปัญหาด้วยการทำให้ฝากระโปรงท้ายทั้งหมดมองทะลุได้ก็ตาม เพราะมุมมองที่ได้มันคล้ายการขับรถที่มีสปอยเลอร์ท้ายสูงๆที่แบ่งภาพในกระจกมองหลังออกเป็นสองส่วนบนล่างยังไงยังงั้น (เด็กซิ่งขับแล้วอาจจะคุ้นก็ได้)

แต่นอกเหนือจากนั้น รายละเอียดต่างๆของตัวรถก็นับได้ว่าทันสมัย เฉียบคม และถ่ายทอดภาพลักษณ์ของฮอนด้ายุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าซีนอนดวงโคมเรียวเล็กที่มีการทำโคมเป็นสีฟ้าดูล้ำสมัย ที่ดูเข้ากันอย่างเหมาะเจาะกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ใหม่ของฮอนด้า ไปจนถึงไฟท้ายขนาดใหญ่ทรงสามเหลี่ยมที่ดูเตะตา ส่วนยางรถและล้อที่ให้มานั้นเป็น แบบ “เพื่อความลู่ลม” มากกว่า “ เพื่อการเกาะแบบตุ๊กแก” โดยหน้ายางที่ให้มานั้นเพียง 175 เท่านั้น เรียกได้ว่า ขับช้าๆอย่างซิ่ง เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ส่วนห้องโดยสารภายในก็นับว่า เป็นลูกผสมระหว่าง ฮอนด้าขายดี2 รุ่น ก็คือ ซีวิค และแจ๊ซ โดยหลักๆการวางเลย์เอ้าท์ของแดชบอร์ดนั้นเป็นแบบซีวิคชัดเจนคือมีการแบ่งข้อมูลออกเป็น 2 ส่วน ด้านบนแสดงผลความเร็วแบบดิจิตอล 3 มิติ และด้านล่างเป็น วัดรอบอนาล็อค และยังแสดงการทำงานของระบบเก็บและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ ร่วมกับจอมัลติฟังค์ชั่นแบบแอลซีดี ที่แสดงผลการขับขี่ได้หลากหลายทั้งแสดงสถานะการทำงานของระบบขับเคลื่อนเสริมด้วยไฟฟ้า หรือแสดงตัวเลขอัตราการบริโภคพลังงาน ฯลฯ แต่ส่วนแดชบอร์ดอื่นๆกลับมีรูปทรงหวือหวาแบบ แจ๊ซ แทน ซึ่งก็ทำให้คนที่ใช้รถทั้ง 2 รุ่นอยู่ก่อนแล้วรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตากันดี

ที่กล่าวมาทั้งหมดยังไม่ใช่ไฮไลท์ของรถคันนี้ครับ จุดเด่นของอินไซท์นั้นอยู่ที่การเชิญชวนและกระตุ้นให้เราอยากจะลดมลภาวะ ซึ่งฮอนด้าทำได้อย่างน่าสนใจด้วยใช้สัญลักษณ์และแสงสีมากระตุ้นให้เรารู้สึกถึงพฤติกรรมการขับขี่ของเราได้ชัดเจน โดยหากเราขับขี่กระโชกโฮกฮาก ไฟหน้าปัดบริเวณจอแสดงความเร็ว จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน และหากเราขับได้ดีนิ่มนวล และปล่อยไอเสียน้อยจอจะกลายเป็นสีเขียว รวมถึงการนำเอาสัญลักษณ์ใบไม้ มาใช้ในการกระตุ้นเตือนให้เราพยายามดีๆ ปล่อยไอเสียน้อยๆ โดยยิ่งมีสัญลักษณ์ใบไม้ขึ้นมากเท่าไร ก็แสดงว่าเราช่วยในการลดมลภาวะมากเท่านั้น

ด้วยพื้นที่การเขียนที่จำกัดคงไม่สามารถสาธยายได้ลึกซึ้งนัก แต่หากว่าคุณอยากทำดีเพื่อโลก คันนี้ละครับใช่เลย!

ไม่มีความคิดเห็น: