วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ทางออกยุดน้ำมันแพง(ลิ่ว)


ยุคนั้นราคาน้ำมันแพงกระฉูด นึกแล้วก็ยังเสียว


สวัสดีครับท่านผู้อ่าน พบกับผมนายอ้วนซ่าแอบซิ่งอีกเช่นเคยในวันอาทิตย์ที่ร้อนระอุของทั้งอากาศ และอุณหภูมิการเมือง ทุกๆเช้าผมขับรถผ่านปั้มน้ำมันก็ได้แต่กัดฟันกรอดๆ มองตัวเลขที่ยิ่งวันๆก็ขึ้นเอาๆ ในใจก็ได้แต่หวังว่าจะมีอะไรใหม่ๆเข้ามาแก้ปัญหาเรื้อรังด้านพลังงานได้บ้างหนอ......

ในช่วงที่ผ่านๆมาผมก็ได้เขียนถึงแนวโน้มของรถยนต์อีโคคาร์ที่อาจจะเข้ามาในบ้านเราไปก็หลายคัน แต่ก็นั่นละครับอะไรๆมันก็เปลี่ยนกันไปได้ เห็นตอนนี้เค้าลือกันว่า มิตซูบิชิเองก็อาจจะเอารถเล็กตระกูล โคล์ต (Colt) ที่เป็นคู่ชกกับ ยาริส และแจ๊ส เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา โดยยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถรุ่นแลนเซอร์ไปเพราะคิดว่าตลาดรถเก๋งซีดานขนาดเล็กไม่ได้เป็นตลาดที่น่าพิศมัยอีกต่อไปแล้ว ส่วนค่ายนิสสันเองก็จับมือกับบริษัทพี่น้องอย่างเรอโนลต์ ร่วมกับบริษัทรถยนต์ในอินเดีย วาดฝันจะผลิตรถยนต์ในตลาดรถขนาดเดียวกับ ยาริส และแจ๊ส เน้นจุดเด่นเรื่องราคาที่ต่ำมากๆ กะว่าจะฟาดฟันตลาดล่างให้ย่อยยับก็ดูมีแนวโน้มจะได้มาวิ่งในบ้านเราเหมือนกัน แต่จะว่าก็ว่าเถอะครับ การประหยัดด้วยการลดขนาดให้เล็กลงไปเรื่อยๆมันก็อาจจะไม่ใช่สุดท้าย เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ค่ายรถต่างก็หาทางออกต่างๆนานา และค่ายญี่ปุ่นทั้งหลายตอนนี้ตื่นตัวกับแนวคิดลดไขมันส่วนเกินกันขอรับ ไม่ใช้น้ำหนักคนขับนะขอรับ แต่กับเป็นการใส่ใจกับการลดน้ำหนักรถในรายละเอียดต่างๆเพื่อให้รถนั้นแบกน้ำหนักส่วนเกินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาทิค่ายนิสสันและโตโยต้าเองได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะลดน้ำหนักรถยนต์ของตนลงไปอีก 10-15% ภายในปี 2010-2015 (เมื่อเทียบกับรถปี 2005) ซึ่งผลลัพธ์ก็น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย ส่วนทางยุโรปก็นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆอย่าง ระบบเกียร์ ไฮดรอลิคไฮบริด (Hydraulic Hybrid) (ระบบผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน กับระบบไฮดรอลิค) ที่มีชื่อทางการค้าว่า ดิจิตัล ดิสเพลสเม้นต์ (Digital Displacement) ของบริษัท อาเทมิส (Artemis) จากสก้อตแลนด์ ที่ได้ทดลองติดตั้งในรถยนต์อย่าง BMW 530i สามารถกินน้ำมันลดลงได้เกือบ 50% เมื่อใช้งานในเมือง (สรุปว่า 530i จะกินน้ำมันเท่า ยาริส เลยนะขอรับ)หากท่านสนใจลองไปชมกันได้ที่เวบไซต์ของเขาได้ขอรับ http://www.artemisip.com/appli_auto_transm.htm ตัวผมลองอ่านดูแล้วบอกตามตรงว่าทึ่งกับความช่างคิดจริงๆ เจ๋งกว่าระบบที่เป็นไฮบริดไฟฟ้าเสียอีกเพราะว่า เบากว่ามาก ไม่เสียอรรถรสการขับขี่ไปจากการแบกน้ำหมักของแบตเตอรี่อย่างใด เยี่ยมมากๆขอรับ

ไว้สัปดาห์หน้าผมจะมานำเสนอต่อถึงนวัตกรรมใหม่ๆที่ช่วยเราให้ไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงานและธรรมชาติ ของทางค่ายฮอนด้ากันบ้าง รับรองว่าของเขามีให้เลือกครบครั้งขอรับ นับตั้งแต่ระบบ NGV (ที่ไม่ต้องต่อคิวตามปั้มเหมือนบ้านเรา!) หรือ ไฮบริดไฟฟ้าราคาเยาไปจนกระทั่งเทคโนโลยีอวกาศอย่างระบบ ไฮโดรเจนฟิวเอลเซลล์ (Hydrogen Fuel Cell) ก็มีให้เลือกหากันแล้ว ส่วนจะเป็นอันไหนที่เราจะได้เห็นกันก็คงต้องเฝ้ารอดูว่าเทคโนโลยีใดที่นักการเมืองบ้านเรากับขาใหญ่ด้านพลังงานอย่าง ปตท. เขาจะกรุณาให้มันได้ผุดได้เกิดในบ้านเราก็เท่านั้นละครั

ไม่มีความคิดเห็น: