วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

รถยนต์สำหรับชายพจน์


การจะหาพาหนะคู่ใจสำหรับคนมีชาติตระกูล หรือเหล่าผู้ดีนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ สำหรับในมุมมองของผมแล้ว ผมว่าเทียน่าใหม่นั้นเหมาะกับตัวละครผู้ดีเก่าในนิยายสุดคลาสสิตของชายไทยอย่าง “ท่านชายพจน์” ทุกประการ (ในกรณีที่ท่านไม่ได้นั่งรถสุดคลาสสิคจากยุโรป พวก แจกกวาร์ หรือ เบนท์ลีย์ นะครับ) ทำไมนะหรือ? คำตอบไม่ยากครับ เพราะทุกแง่มุมของรถคันนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นรถยนต์ที่ให้คำนิยามของคำว่า “สุขุมคัมภีรภาพ” ได้อย่างชัดเจนที่สุด

เริ่มตั้งแต่รูปทรงทั้งภายนอกและภายในของ เทียน่า นั้นให้ความรู้สึกรถยนต์สำหรับ “ผู้ดี” ในทุกกระเบียดนิ้ว เพราะเส้นสายและวัสดุทุกเส้นที่ประกอบขึ้นมาเป็นเทียน่านั้น “หรูหรา และสง่างาม” (หากจะใช้คำภาษาอังกฤษ ผู้เขียนอยากจะใช้คำว่า Majestic ซึ่งหาได้ยากกับรถยนต์สมัยนี้) เทียน่านั้นใช้เส้นสายที่ไหลเนื่อง นุ่มนวล ดูราวกับเรือใบที่แล่นแหวกระลอกคลื่นบนทะเลสาบที่ราบเรียบ ทุกขณะเป็นไปแบบ นุ่มนวล แช่มช้อย สุภาพ ในห้องโดยสารนั้นการเลือกใช้วัสดุผิวกึ่งมันกึ่งด้านทั้งไม้และโลหะ แสดงออกถึงความใส่ใจในเรื่องของ “สัมผัส” มากทีเดียว เพราะให้ความพอดีในเรื่องของความสะท้อนแสง เราจะไม่พบอะไรที่แวววาวแปลบปลาบสะท้อนเข้าตา หรือทิ้งรอยนิ้วมือไว้เหมือนกับวัสดุผิวมัน วัสดุประเภทหนังสีอ่อนที่นุ่มนวลและให้สัมผัสราวกับกระเป๋าหนังชั้นดีก็ให้ความรู้สึกพิถีพิถัน (แม้จะทำให้เป็นกังวลได้ว่าจะอยู่รอดได้นานขนาดไหน) ความอบอุ่นนุ่มนวลยังคงถ่ายทอดลงมาในด้านการใช้แสงในห้องโดยสารของ เทียน่านั้นยังยึดแสงสีเหลืองอำพันเหมือนเดิม ซึ่งต่างจากรถคู่แข่งในระดับเดียวกันที่เน้นการใช้แสงสีแนวเทคโน อย่างสีฟ้า สีขาว ซึ่งแม้จะดูไฮเทคแต่หากมองในแง่ของความผ่อนคลายนั้น เทียน่า ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็น ตำแหน่งของชุดเครื่องปรับอากาศและชุดอุปกรณ์นำทางอาจจะไม่คุ้นเคยอยู่บ้าง แต่กลับใช้งานได้ง่ายอย่างน่าแปลกใจ และจะข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ เบาะนั่ง ที่เรียกความประทับใจในความนุ่มสบายราวกับนั่งเก้าอี้ชั้นดีจากสแกนดินาเวียทีเดียว เรียกได้ว่าจะขับไปไกลแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล และหากจะไปกันไกลๆห้องสัมภาระด้านท้ายที่ใหญ่โตก็รับประกันว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะใส่ถุงกอลฟ์ไม่พอ เพราะว่าเหลือเฟือจริงๆ

เรื่องของเล่น ของแต่ง อาจจะน้อยกว่าคู่แข่งไปนิด แต่หากมองในมุมกลับกัน นี่ไม่ใช่รถของนักซิ่ง หรือคนคลั่งเทคโนโลยี แต่เป็นรถสำหรับผู้ซึ่งพึงพอใจกับศิลปะของการใช้ชีวิต เพราะคนที่จะเลือกใช้เทียน่านั้นรู้ดีว่า ความงดงามของการใช้ชีวิตไม่ได้หมายความว่า ไปได้เร็วกว่า หรือ มีคนมองมากกว่า แต่ความงดงามของการใช้ชีวิตนั้นคือการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพนั่นเอง สรุปว่าถ้าคุณอยากจะมองหารถยนต์ที่ “มีระดับ” และไม่อยากให้คนมองว่าเป็น “เศรษฐีใหม่” หรือ “เสี่ย” เทียน่า ใหม่ เป็นคำตอบที่ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น: