วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เรียกน้ำย่อย ก่อนเจอของจริง


จานเรียกน้ำย่อยก่อนที่เราจะได้พบกับเบนซ์อีคลาส คลาสคูเป้ คันงามที่เรารู้จักในปัจจุบัน


เรียกน้ำย่อยไปกับ คอนเซปท์ ฟาสซิเนชั่น

พบกันวันอาทิตย์เช่นเคยกับผม อ้วนซ่าแอบซิ่ง นะครับ เหลืออีกแค่สัปดาห์เดียวชาวกรุงเทพฯก็ต้องไปลงมติเลือกคนที่เราคิดว่าเก่งและดีที่สุดมาเป็นผู้ว่าฯ ของเรากันนะครับ แต่หากจะกล่าวถึงนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯแต่ละคนในมุมมองของคนที่ใช้รถใช้ถนนอย่างผม ผมก็คิดว่ายังไงๆก็คงแก้อะไรไม่ได้มากหรอกครับเพราะปัญหาจราจรของเมืองหลวงเรามันซึมลึกเกินบรรยาย นี่ขนาดมีรถลอยฟ้า รถใต้ดินมาแบ่งเบาไปบ้าง มันก็ยังติดกันได้มากขนาดนี้ ปัญหานี้ผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจาก วินัย และน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนของพวกเรานั่นล่ะครับที่เป็นเหมือนปมขดใหญ่ที่ยังแก้ไม่ออกถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามชาวกรุงเทพฯทุกท่านก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์กันนะครับจะรักคนเก่า หรือจะลองคนใหม่ก็ขอให้ไปเลือกกันนะครับ

กลับมาที่เรื่องของเราวันนี้ หลังจากที่ได้เห็นภาพรถแนวคิด ฟาสซิเนชั่น (Fascination Concept) ที่แปลได้ว่า “ความหลงไหล” จากค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซดีสเบนซ์ ที่เปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์ที่กรุงปารีส นั้นทำให้ผมเชื่อได้ว่า นี่จะเป็นจานเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะเสริฟจานหลักอย่าง รถรุ่น อี คลาสซ์ (E-Klasse) ออกมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบของการออกแบบส่วนฝากระโปรง ไฟหน้าทรงเหลี่ยมสี่ดวง และกระจังหน้า ที่คมเฉียบ หล่อล้ำอย่างยิ่ง ผมเชื่อมั่นว่านี่ละรถยนต์ที่จะออกมาทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับ เบนซ์อย่างแน่นอน

แนวคิด ฟาสซิเนชั่น มาในทรงของรถที่ฝรั่งเค้าเรียกขานกันมาว่า ทรง ชู้ตติ้งเบรค (Shooting Brake)ที่เป็นลูกผสมระหว่างรถคูเป้สองประตู กับรถทรงตรวจการณ์ ซึ่งในปัจจุบันหารถยนต์ทรงนี้ได้ยากเหลือเกิน จุดหมายหลักๆของรถยนต์ในทรงนี้ก็คือ การเป็นรถสปอร์ตที่สามารถขนข้าวของไป ปิคนิคหรือทำสันธนาการการแจ้งชมวิวทุ่งหรือภูเขาสวยๆได้ตามแบบค่านิยมของผู้ดีเก่าในยุโรปช่วงยุค 50 นั่นเอง แต่จุดนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญนักเพราะยังไงซะก็คงไม่ได้นำมาผลิตจริงเป็นแน่ แต่สิ่งที่น่าจะถูกนำมาใส่ในรถคันจริงน่าจะเป็นเส้นสายที่คมและ ทรงรถที่พุ่งไปข้างหน้าอย่างทรงพลัง ต่างไปจากรถในอนุกรม อี คลาสซ์ รุ่นปัจจุบันอย่างชัดเจน ด้วยการออกแบบดวงโคมไฟหน้าทรงเหลี่ยมขนมเปียกปูนที่ดูคม และก้าวร้าวราวกับดวงตาของปีศาจ ทำให้เชื่อว่าหากมันปรากฏตัวขึ้นมาในกระจกมองหลังของเรา จะต้องเป็นภาพที่ดูน่าเกรงขามมิใช่น้อย และเชื่อได้ว่าตัวถังด้านหน้าทั้งหมดน่าจะถูกนำไปใช้กับรถรุ่น อี คลาสซ์ อย่างแน่นอน

การปรากฏตัวของ แนวคิด ฟาสซิเนชั่น คงทำให้ค่ายรถหรูค่ายอื่นๆ ร้อนๆหนาวๆ ไปเป็นแถวๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าย ใบพัดขาวฟ้าจากบาวาเรีย อย่างบีเอ็มดับเบิ้ลยู ที่ต้องรีบพัฒนารถรุ่น ซีรี่ย์ 5 ใหม่มาให้ทันเวลา เพราะจุดเด่นเรื่องการขับขี่แนวสปอร์ตซึ่งเป็นจุดแข็งของบีเอ็มดับเบิ้ลยูนั้น ค่ายเบนซ์ก็เริ่มจะจับทางได้แล้ว หากบีเอ็มดับเบิ้ลยูไม่สามารถจัดทัพซีรี่ย์ 5 ใหม่ ให้หล่อ แรง ประหยัด และทันเวลา เกมส์นี้คงจะต้องนั่งมึนไปอีกนานแน่นอน ฟันธง!

ไม่มีความคิดเห็น: