วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ไวยากรณ์ใหม่ของ XJ




พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ ยานยนต์ต้นแบบ ทุกสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกับผมเช่นเคยครับ สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองที่สุดในวงการรถยนต์ใหม่ในสัปดาห์นี้ก็คือ การเปิดเผยภาพบางส่วนของรถยนต์รุ่นล่าสุดของค่าย จากัวร์ หนึ่งในแบรนด์ที่เก่าแก่และหรูหราจากแดนผู้ดี การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของบริษัทที่นับได้ว่าอนุรักษ์นิยมและไม่ค่อยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ถอดด้ามออกมาบ่อยนักอย่างจากัวร์นั้นนับว่าเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารถคันนั้นเป็น “รสชาติดั่งเดิม” ที่มีแฟนคลับเหนียวแน่นมากว่า 40 ปีอย่าง “จากัวร์ เอ็กซ์เจ”

ตำนานของเอ็กซ์เจนั้น เกิดขึ้นเมื่อกว่า 40 ปีมาแล้วในปี 1968 อันเป็นปีที่ จากัวร์ได้นำเสนอ รถยนต์ที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติทางการออกแบบ โดยชื่อ เอ็กซ์เจ นั้นย่อมาจาก เอ็กซ์เพอริเม็นทัล จากัวร์ (Experimental Jaguar ) หรืออาจจะแปลเป็นไทยได้ว่า “จากัวร์รุ่นทดลอง” และสวมบทบาทพระเอกของแบรนด์มาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลากว่า 40 ปีซึ่งเทคโนโลยี และรายละเอียดทางการออกแบบได้รับการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ทิ้งจิตวิญญานที่ได้รับอิทธิพลทางความคิดจาก ท่านเซอร์ วิลเลียม ลอยน์ (Sir William Lyons) ผู้ก่อตั้งแบรนด์จากัวร์ ที่มีบุคลิกสง่างามปราดเปรียวแต่แฝงไว้ด้วยความเหี้ยมหาญ ดุจดั่งพยัคฆ์ทะยานเข้าหาเหยื่อ อันได้รับการยอมรับจากคนรักรถยนต์ทั่วโลกว่านี่คือ รูปทรงของ จากัวร์พันธ์แท้ และสิ่งใดก็ตามที่ผิดแผกไปจากนี้ก็นับว่าได้ว่ายากที่จะได้รับการยอมรับ

แต่อย่างไรก็ตามภายหลังการเปิดตัวของรถยนต์รุ่น เอ็กซ์เอฟ (XF) รถยนต์ขนาดกลางรุ่นใหม่ที่ฉีกตำราการออกแบบดั่งเดิมทั้งหมดของจากัวร์ ได้เปิดประตูเข้าสู่ยุคใหม่ในฐานะตัวแทนของ จากัวร์ แห่งศตวรรษที่ 21 และ เอ็กซ์เอฟนั้นก็ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากคนรักรถทั่วโลก เอ็กซ์เอฟนั้นสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้การคุมบังเหียนของ เอียน คัลลัม ( Ian Callum) นักออกแบบมือเก๋ามากประสบการณ์ ผู้ฝากผลงานการออกแบบไว้กับรถยนต์สปอร์ตหรูอย่าง แอสตัน มาร์ติน ดีบี 7 ( Aston Martin DB7)และคู่ใจสายลับ 007 อย่างแอสตัน มาร์ติน แวนควิช (Aston Martin Vanquish)

จากความสำเร็จนั้นได้นำมาสู่การปฏิวัติครั้งใหญ่ เพราะครั้งนี้กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงกำลังจะเกิดขึ้นกับ “รสชาติดั่งเดิม” ของแบรนด์นั่นก็คือ เอ็กซ์เจ และจากภาพที่พึ่งจะได้รับการเปิดเผยแบบสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา แม้จะมีเพียงภาพเดียวแต่ก็ตอกย้ำให้พวกเราเห็นว่า มรดกทางความคิด และเส้นสายที่แสนจะคลาสสิค ของเซอร์ วิลเลียม ลอยน์ ได้ถูกเก็บเข้าแฟ้มประวัติศาสตร์ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะ เอ็กซ์เจ คันใหม่ได้นำเสนอ กระบวนทัศน์ใหม่ถอดด้ามของจากัวร์ในฐานะ ผู้นำแห่งนวัตกรรมทางการออกแบบและสมถรรนะจากประเทศสหราชอาณาจักร ด้วยอิทธิพลของเส้นสายของ เอ็กซ์เอฟ ในส่วนของฝากระโปรงหน้า และรูปแบบของส่วนท้ายรถใหม่ที่ฉีกไปจากตำราการออกแบบของจากัวร์ทุกๆรุ่นที่เราคุ้นเคยอย่างชัดเจน

ไม่ต้องห่วงครับ เพราะอดใจรออีกไม่นานเราก็จะได้เห็น เอ็กซ์เจ ใหม่แบบเต็มๆกันแล้ว เพราะกำหนดการเปิดตัวนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 9 กรกฏาคม 2009 ในประเทศสหราชอาณาจักร แล้วผมจะรอดูว่า เอียน คัลลัม จะสร้างตำนานคลาสสิคบทใหม่ที่อมตะยาวนานกว่า 40 ได้เหมือนกับที่ เอ็กซ์เจ รุ่นออริจินัล ทำเอาไว้ได้หรือไม่ หรือจะเป็นเพียงแฟชั่นที่มาแล้วก็ไปกันแน่

ไม่มีความคิดเห็น: