วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

บทความแรกๆของการเป็นนักเขียนเรื่องรถยนต์


บทความแรกๆที่เริ่มเขียนลงเดลินิวส์ เมื่อราวกลางปี 2008 ครับ ตอนนั้น 20 บรรทัดก็ยากแล้วนะเนี่

วันวานยังหวานอยู่

คุณเคยมีความทรงจำเกี่ยวกับประสบการณ์ครั้งอดีตที่ยังคงประทับใจอย่างที่ไม่มีวันหาสิ่งใหม่มาเทียบได้หรือไม่ครับ ไม่ว่าจะเป็นจูบแรก ที่ไม่ได้มีลีลาเร้าใจอะไรเลย แถมยังอาจจะออกเปิ่นๆเสียด้วย แต่จูบแรกก็ยังคงเป็นจูบแรก จูบที่ทำให้คุณรู้สึกเกร็งไปทั่วร่าง เหงื่อกาฬแตกซ่าน หัวหมุนติ้ว แบบที่ไม่มีจูบใดทำให้คุณรู้สึกได้เช่นนั้นอีกแล้ว ใช่ครับแม้ว่าจูบครั้งใหม่ๆมันจะสุดสยิวกิ้วเพียงใด มันก็ไม่สามารถลบความทรงจำของจูบแรกไปได้

ใช่ครับ คุณยังอยู่กับผม อ้วนซ่าแอบซิ่ง เหมือนเคย มิได้ไปอยู่ในคอลัมน์ตอบปัญหาทางเพศแต่อย่างใด เรื่องของเรื่องมันมาจากว่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ไปชมการแสดงรถยนต์คลาสสิคที่จัดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แม้ว่างานนี้จะไม่มีรถมากมายนัก หรือมีรถแปลกประหลาดพิสดารอย่างที่คุณจะหาได้ในงานโชว์ต่างประเทศอย่างที่ เพ็บเบิล บีช ( Pebble Beach) สหรัฐอเมริกา งานนี้มีรถมาแสดงน่าจะประมาณแค่ 20 คัน แต่แค่นี้ก็ทำเอาผมเพลิน และนึกหวนไปถึงความทรงจำครั้งยังเด็กได้อย่างมีความสุขทีเดียว รถหลายๆคันเป็นรถที่ผมหลงใหลจากการได้อ่านนิตยสารรถยนต์เก่าๆของคุณพ่อ ไม่ว่าจะ ออโต้คาร์ หรือ โรด แอนด์ แทร็ค ไอ้เราตอนเด็กๆก็ใช่ว่าจะอ่านภาษาอังกฤษแตกฉาน แต่ก็พออ่านออกว่าคันนี้เครื่องกี่สูบ กี่แรงม้า อัตราเร่งได้กี่วินาที ความเร็วสูงสุดเท่าไร แต่เรื่องราวของรถเหล่านั้นก็ทำให้ผมเป็นคนคลั่งไคล้รถคนหนึ่งมาตั้งแต่ยังอยู่ประถมก็ว่าได้

ในขณะที่ผมตกอยู่ในห้วงคำนึงของ คอร์เวตท์ สติงเรย์, จากัวร์ E-Type, พอร์เช่ 356 โรดสเตอร์, เฟอร์รารี่ 512BB, เบนซ์ Gullwing อยู่นั้น เพื่อนร่วมงานของผมก็ปลุกผมขึ้นมาจากภวังค์ ด้วยคำพูดที่ว่า ไม่เห็นจะเข้าใจว่ารถเก่าๆพวกนี้สวยตรงไหน เราว่ารถรุ่นใหม่ๆสวยกว่าเยอะ ผมแทบจะกระโดดถีบมันไป ดีที่ว่าฉุกคิดทันว่า มันก็จริง รถรุ่นเก่ามันขับก็ไม่ได้เรื่อง รวนก็รวน เรื่องแบบนี้มันแล้วแต่ประสบการณ์ของผู้ชม เพื่อนผมมันไม่ได้มีจูบแรกกับรถพวกนั้นเอง แล้วจะให้เขาประทับใจมันได้อย่างไร

ถ้าคุณคิดว่า จูบแรกของคุณ มันเกิดขึ้นนานมาแล้ว ยังมีอีกงานหนึ่งจะจัดขึ้นที่สยามพารากอน ในช่วงราววันที่ 21-25 พฤษภาคมที่ผมคิดว่าน่าจะมีรถโบราณมาร่วมกว่า 200 คันทีเดียว ผมว่าเราไปหวนระลึกถึงจูบแรกที่แสนประทับใจของเรากันดีกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น: