วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ตำนานเจ้าดาราทอง


หากเราจะกล่าวถึงนักขับรถแข่งที่มีชื่อเสียงที่สุดของเราชาวไทย คงไม่มีใครปฏิเสธพระนามของ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช พระนัดดาในรัชกาลที่ 5 หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่คนไทยว่า พระองค์เจ้าพีระฯ หรือในระดับนานาชาติว่า Prince Bira ได้เจ้าของฉายา "เจ้าดาราทอง" อันได้มาจากการเป็นคนไทยคนแรกที่เป็นแชมป์ 3 สมัยซ้อน (ปี คศ. 1936, 1937, 1938) ของสมาคมนักแข่งรถชาวอังกฤษ หรือ (B.R.D.C.) โดยได้รับพระราชทานรางวัลนี้จากพระเจ้ายอร์ชที่๕ แห่งราชอาณาจักรอังกฤษ และพระนามของพระองค์ได้ถูกอัญเชิญมาเพื่อเป็นศิริมงคลให้กับสนามแข่งรถทางเรียบอย่างเป็นทางการแห่งแรกของประเทศไทยก็คือ พีระเซอร์กิต นั่นเอง กิตติศัพท์ด้านการแข่งขันความเร็วทางเรียบของพระองค์เริ่มขึ้นจากการที่เสด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ผู้เป็นพระญาติสนิทได้เห็นพรสวรรค์การขับรถที่โดดเด่นเหนือกว่าคนอื่นๆของพระองค์เจ้าพีระฯ จึงมีพระประสงค์ที่จะสนับสนุนโดยตั้งทีมแข่งรถที่มีชื่อว่า คอกหนูขาว (White Mouse Team)ขึ้นในประเทศอังกฤษ โดยรถแข่งคันแรกที่พระองค์เจ้าพีระฯทรงเป็นผู้ขับก็คือ ไรลีย์ อิมพ์ (Riley Imp) แต่จากนั้นอีกไม่นานตำนานนักแข่งร่างเล็กชาวสยาม และรถแข่งคู่พระทัยที่คว้าชัยชนะมากมายจากทั่วทวีปยุโรปก็ได้เกิดขึ้น โดยได้รถคันนั้นพระองค์จุลฯได้พระราชทานเป็นของขวัญในวันคล้ายวันประสูติครบรอบ 21 ปีให้กับท่าน ในวันที่ 15 กรกฏาคม 1935 (พ.ศ. 2478) และรถคันนั้นท่านได้รับพระราชทานนามอันเป็นที่รู้จักกันดีถึงทุกวันนี้ว่า รอมิวลุส (Romulus)

รอมิวลุสนั้นเป็นรถแข่งยี่ห้ออี.อาร์.เอ. (English Racing Automobiles - ERA) รหัสรถ R2B โดยราคาในขณะนั้นคือ 1,800 ปอนด์ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,500 ซีซี 6 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว ใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบเมเรย์เจมิสัน เกียร์เดินหน้า 4 จังหวะถือว่าเป็นรถแข่งน้ำหนักเบาที่ราคาไม่สูงนักแต่ก็มีสมถรรนะที่ไม่น้อยหน้ารถราคาแพงคันอื่นๆ นอกจากรอมิวลุส ท่านยังมีรถแข่งยี่ห้อ อี.อาร์.เอ. ชนิดที่เป็นฝาแฝด เหมือนกันทุกประการอีกคันหนึ่งมีชื่อว่า รีมุส ตามชื่อของรอมิวลุส และรีมุส ฝาแฝดผู้ก่อตั้งกรุงโรมในตำนาน (ท่านใช้ รอมิวลุสในการแข่งระดับนานาชาติ และรีมุสสำหรับการแข่งในอังกฤษ และนอกจากทั้งสองคันนี้แล้ว ท่านยังมีรถอี.อาร์.เอ.รุ่นใหม่กว่ามาเป็นรถแข่งอีกคันหนึ่งมีชื่อว่า หนุมาน)

เอกลักษณ์หนึ่งของรถแข่งทีมหนูขาวทุกคันก็คือ สีรถสีฟ้าขลิบเหลือง ไม่เหมือนรถแข่งคันใดในเวลานั้น สีฟ้านั้นเป็นสีของสีเสื้อคนขี่ม้าแข่งของสมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ซึ่งเป็นสีที่ พระองค์จุลฯ ชื่นชอบเป็นพิเศษ ในครั้งนั้นพระองค์จุลฯ ทรงหาตัวอย่างสีที่ต้องการให้กับบริษัทรถไม่ได้ แต่บังเอิญวันหนึ่งได้ทรงพบกับนางสาวบาร์บารา กรุต (Barbara Grut) เพื่อนเก่าชาวสแกนดิเนเวีย และ วันนั้นเธอได้สวมชุดราตรีซึ่งมีสีฟ้าตรงกับที่ทรงต้องการ จึงทรงขอผ้าชิ้นเล็กๆ จากชุดนั้นมาเป็นตัวอย่างและ ทรงพ่นสีรถทุกคันด้วยสีนี้ ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักกันดีว่า สีฟ้าพีระ (Bira Blue)

พระองค์เจ้าพีระฯ ทรงขับรถรอมิวลุส เข้าแข่งขันครั้งแรกใน ดิเอปป์กรองปรีซ์ ประเทศฝรั่งเศส ได้ที่สอง ซึ่งความจริงแล้วหากไม่เสียเวลาในการเปลี่ยนหัวเทียน ถึง 2 นาที เนื่องจากไม่มีช่างผู้ชำนาญ ก็อาจทรงชนะเลิศตั้งแต่การแข่งครั้งแรกด้วยซ้ำ ท่านทรงแข่งรถด้วยรถ อี.อาร์.เอทั้งสิ้น 35 รายการ (29 ครั้งโดย รอมิวลุส) ได้รางวัลชนะเลิศ 9 รายการ ที่สอง 9 รายการ ที่สาม 7 รายการ แม้ว่าในภายหลังท่านจะได้ทรงใช้รถแข่งรุ่นอื่นๆมีทันสมัยกว่าและคว้าแชมป์การแข่งอีกหลายๆรายการจากรถแข่งแบรนด์ดังอย่าง มาเซราตี ก็ตาม แต่ชื่อเสียงและมนต์ขลังของ อี.อาร์.เอ. รอมิวลุส ก็ไม่เคยจืดจางไปจากคนรักรถแข่ง และยังเป็นรถคันที่ท่านและสมาชิกราชสกุลจักรพงษ์หวงแหนที่สุดเสมอมา แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่นานนี้ รอมิวลุส ได้เปลี่ยนมือเป็นกรรมสิทธิ์ของ นายเกรกอรี่ วิทท์เท่น (Gregory Whitten) นักบูรณะและสะสมชาวอเมริกันไปเสียแล้ว แต่ก็นับว่ามีข้อดีประการหนึ่งคือ รอมิวลุส จะได้รับการพื้นฟูสภาพเครื่องยนต์ใหม่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ คืนจิตวิญญานให้กับสุดยอดรถในตำนานของชาวสยามที่ชาวต่างชาติต่างยกย่องกันว่า “คนไทยนี้เก่ง”

ไม่มีความคิดเห็น: