วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

40 ปีแห่งความหลัง...


ร้อนจัง....ใช่ครับวันอาทิตย์ที่ร้อนระอุเช่นนี้ ท่านก็ยังจะพบกับผม นายอ้วนซ่า แอบซิ่ง กับบทความสัพเพเหระเกี่ยวกับแวดวงยานยนต์ทั้งในและต่างประเทศกันเช่นเคย สัปดาห์นี้ทางกองบ.ก.ท่านเรียกร้องมาว่าอยากจะขอให้เขียนเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์สปอร์ต และแน่นอนว่าหากพูดถึงรถยนต์สปอร์ตแล้วล่ะก็ ชื่อหนึ่งที่เป็นอมตะก็คือ พอร์ช หรือปอร์เช่ นั่นเอง

แน่นอนรุ่นที่โดดเด่นที่สุดของพอร์ชนั้นก็คือ เจ้ากบมหาภัย 911 (ที่แม้จะเปลี่ยนรหัสตัวถังไปแล้วหลายต่อหลายรอบตลอดช่วง 45 ปี นับตั้งแต่ปี 1964 ก็ยังต้องใช้ชื่อเดิมมาตลอด) ถือเป็นยาสามัญประจำบ้านของบริษัทมาอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพราะไม่ว่าท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ปวดหัวตัวร้อน เป็นไข้ กินไม่ได้ ถ่ายไม่ออก จัดตำรับ 911 ไปก็เอาอยู่หมด แต่ถึงกระทั้ง บริษัทก็ยังได้ออกสินค้าใหม่ๆออกมาตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างสม่ำเสมอ อาทิ สุดยอดเอสยูวี ขับสี่ล้อ หรู แรง สำหรับหนุ่มใหญ่รักครอบครัวอย่าง คาเยนน์ (Cayenne), ซุปเปอร์ซีดาน 4 ประตู สุดหรูน้องใหม่ล่าสุด อย่าง พานาเมรา (Panamera) และ แน่นอนว่า หากเอาแต่ขายของแพงๆอย่างเดียว คงจะลำบากก็เลยต้องตบท้ายด้วย เคย์แมน และ บ๊อกสเตอร์ (Cayman & Boxster) พอร์ชสำหรับผู้ที่ต้องการรถสปอร์ตขนาดกระทัดรัด ที่ราคาย่อมลงมาอีกนิด

อันที่จริง ความคิดเรื่องทำรถสปอร์ตราคาเยานั้นอยู่ในแผนของ พอร์ชมาตลอด โดยนับแต่กำเนิด 911 เป็นต้นมา พอร์ชก็ได้ออก รุ่นฝาแฝด 912 ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 90 แรงม้า ซึ่งก็สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ โดยขายได้เป็นหลักแสนคัน แต่ต่อมาในช่วงปลายของทศวรรษที่ 60 ความต้องการรถรุ่นใหม่ราคาเบาๆทดแทนรุ่น 912 และต้องมีบุคลิกแตกต่างจาก 911 ก็ได้ทำให้เกิดการร่วมมือกันระหว่างโฟล์คสวาเกน กับพอร์ช โดยตั้งเป้าที่จะสร้างรุ่น 4 สูบเพื่อมาทดแทนรุ่น คามานน์ เกีย (Karmann Ghia type 34) ที่หมดอายุขัยของโฟล์ค และในเวลาเดียวกันก็ผลิตรุ่น 6 สูบ 2000 ซีซี เป็น พอร์ช รุ่นประหยัด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ รถสปอร์ตที่มีนามว่า 914 (หลายๆคนเรียกมันเล่นๆว่า โฟล์คพอร์ช หรือ พอร์ชเพื่อมวลชน ซะด้วย) 914 นอกจากจะราคาถูก มันยังได้นำเสนอนวัตกรรมการออกแบบใหม่ นั่นก็คือ รถยนต์แบบโปรดักชั่นเครื่องยนต์วางกลางลำ รุ่นแรกที่ผลิตในเยอรมนีเสียด้วย พูดกันง่ายๆก็คือ 914 เป็นเสมือน บรรพบุรุษของ เจ้ากบน้อย บ๊อกสเตอร์ ในปัจจุบันนี้นั่นเอง ด้วยข้อดีหลายๆประการ อาทิ เครื่องกลางลำ (ทำให้สมดุลการขับดีเยี่ยม) พร้อมหลังคาแข็งแบบถอดออกได้แบบ ทาร์กา (Targa) (ที่พร้อมกินลมชมวิวได้พริ้วทีเดียว) ทำให้ 914 เป็นรถที่ขายดีคันหนึ่งในยุคนั้นเลยทีเดียว

ในปีนี้ก็นับได้เป็นปีที่ 40 ของการถือกำเนิด รุ่น 914 ขึ้นมาบนโลกยานยนต์นี้ แม้ว่านักเลงพอร์ชส่วนใหญ่ มองว่า 914 มันเป็นโฟล์คมากกว่าพอร์ช แต่ผมก็คิดว่า 914 ก็เป็นรถที่มีคุณค่าน่าสะสม เพราะประวัติการสมรสกันของ บิดาและมารดา ก็นับได้ว่าไม่เหมือนใคร สนุกและมีสีสัน ใครที่มีรุ่นนี้เหลือๆไม่อยากเก็บไว้แล้ว ก็กระซิบบอกกันบ้างเน้อ.....

ไม่มีความคิดเห็น: