วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

หนักแน่นแบบเยอรมัน แซ่บแบบอิตาเลียน



ที่เกริ่นมาเช่นนี้เพราะว่า Audi A6 รุ่นนี้ (C6) เป็นผลงานรังสรรค์ของ มร. วอลเตอร์ เดอ ซิลวา นักออกแบบมากประสบการณ์ชาวอิตาเลียนผู้ฝากผลงานชั้นเยี่ยมไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัลฟ่า เอาดี้ เซียต โฟลค์ หรือกระทั่งแลมโบกีนี่

จุดเด่นหนึ่งของแนวทางของ เดอ ซิลวาก็คือ การสร้างเพิ่มรสชาติที่เร้าร้อนขึ้นให้กับแบรนด์เอาดี้ จากเดิมในรุ่นก่อนๆนั้น รถยนต์เอาดี้ เปรียบได้กับงานออกแบบของสถาปนิกแนวโมเดิร์น ที่เน้นความเรียบง่าย สง่างาม ตรงไปตรงมา จริงใจไร้จริตแต่ก็ดูดีและใช้งานได้ยอดเยี่ยมท้าทายกาลเวลา แต่หลังการเข้ามาคุมบังเหียนการออกแบบของเขา เอาดี้เปลี่ยนไปอย่างน่าทึ่ง แม้ยังจะมีความเป็นเอาดี้แบบเดิมๆอยู่ แต่กลับมีรสชาติที่เผ็ดร้อน และสนุกสนานมากขึ้นดังที่จะเห็นได้ชัดเจนจากรถรุ่น TT โฉมใหม่ที่ ร้อนแรงและโฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นเดิมมาก และยังคงเป็นรถที่เรียกได้ว่า ดูกี่ปีๆก็ยังสวยไม่สร่างตามแบบฉบับของเอาดี้เหมือนเดิม

A6 โฉมที่เราทำการทดสอบนี้เป็นรถที่มีส่วนผสมของความคลาสสิคแบบโมเดิร์นดีไซน์ที่มีความลงตัวไร้กาลเวลา ผสานเข้ากับความโฉบเฉี่ยวด้วยเอกลักษณ์ใหม่ คือ กระจังขนาดใหญ่ อลังการและดูทรงพลังกว่ารถคันอื่นๆบนท้องถนน ดีไซน์จุดนี้ได้รับความนิยมจากนักวิจารณ์ทั่วโลกว่าเป็นเทรนด์ที่ล้ำหน้าจนรถยนต์ค่ายอื่นๆพยายามเลียนแบบกันเป็นแถว (โดยเฉพาะจากค่ายรถแดนมังกรทั้งหลาย)

ในส่วนห้องโดยสารนั้นก็มีเส้นสายที่เรียบง่ายและลงตัว ไม่มีอะไรหวือหวาแบบที่เห็นจากรถค่ายปลาดิบ แต่เอาดี้นั้นได้ใส่ใจในรายละเอียดทุกๆจุดที่จะทำให้ A6 เป็นหนึ่งในรถที่มีการออกแบบภายในใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ล้าไม่เครียดและที่สำคัญคือ ปลอดภัยแม้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงตามแบบฉบับรถยนต์จากเยอรมัน เอาดี้ A6 ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์คู่ใจรถหรูอย่างระบบ MMI หรือระบบมัลติมีเดีย อินเตอร์เฟส (แนวคิดเดียวกับ ไอไดร์ฟ ของค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยู นั่นเอง) ที่ช่วยในการควบคุมระบบต่างๆภายในรถผ่านทางการใช้งานลูกบิดอัจริยะร่วมกับจอภาพขนาดใหญ่ ที่ช่วยลดจำนวนปุ่มต่างๆให้มีน้อยลง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

ในโฉม C6 นี้เพิ่งจะได้รับการไมเนอร์เชจ์นไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยจะต่างจากคันที่ทดสอบอยู่บ้าง ที่เห็นได้หลักๆก็จะเป็นส่วนของไฟหน้าที่มีแผงไฟแอลอีดีเสริมความหล่อ ในส่วนของไฟท้ายเปลี่ยนเป็นแบบทรงนอนยาวห้าเหลี่ยมล้อมด้วยไฟแอลอีดีทั้งแผงดูเฉี่ยวกว่าคันที่ทดสอบพอควร ในส่วนอื่นๆก็มีการปรับปรุงเส้นสายกันเล็กน้อยอาทิ แนวกันชนหน้าที่ดูดุขึ้นเล็กน้อย ส่วนห้องโดยสารนั้นแทบจะไม่เห็นความแตกต่างเท่าไร ในเมืองไทยนั้นคงต้องอดใจรออีดนิดถึงจะได้ลองของจริง

หากท่านต้องการเป็นเจ้าของซีดานคุณภาพสูงที่สวยสง่างามท้ากาลเวลา เอาดี้ A6 นับว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ยากจะปฏิเสธครับ

ไม่มีความคิดเห็น: