วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย


คนเราหลายๆครั้ง ซื้อของมาไม่ได้คิดเลยว่าราคาที่ถูกลงนิดๆหน่อยมันหมายถึงชีวิต และที่สำคัยไอ้คนที่มันผลิตของห่วยๆออกมา จิตใจมันทำด้วยอะไรวะเนี่ย


สวัสดีวันอาทิตย์เหมือนเคยกับผม อ้วนซ่าแอบซิ่ง ครับ ในฉบับนี้ผมขอยกประเด็นเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยในการขับขี่มาเป็นหัวข้อสนทนานะครับ เป็นที่รู้กันดีนะครับว่าผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการแต่งรถของตนเองให้มีความโดดเด่นแตกต่างกับรถร่วมถนนคันอื่น อุปกรณ์หลักๆที่จะโดนจับเปลี่ยนเป็นอันดับต้นๆมักจะเป็นล้ออัลลอยด์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า ล้อแม๊ก นั่นเอง แต่รู้ทั้งรู้ล่ะครับว่า ล้อ เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัย แต่ผู้บริโภคจำนวนมากกลับมองแค่ว่ามันเป็นเรื่องของความสวยงามเท่านั้น และอาจคิดว่าคุณภาพก็เหมือนๆกันหมดจึงเอาราคาเป็นที่ตั้ง ซึ่งบางครั้งอาจเพราะแรงเชียร์จากทางร้านค้าที่ต้องการกำไรมากๆ ก็เลยเชียร์สินค้าที่ไม่ได้มาตราฐานซึ่งเป็นความคิดที่อันตรายไม่น้อยเลย

ตลาดล้อในเมืองไทยตอนนี้ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ ตลาดแรกคือตลาดเซียงกง ซี่งนำเอาล้อแบรนด์เนมใช้แล้วจากต่างประเทศมาขาย กลุ่มนี้ลูกค้าหลักก็คือนักขับวัยรุ่นที่ต้องการแต่งรถด้วยสินค้าแท้แบรนด์เนมจากต่างประเทศแต่ซื้อล้อใหม่ไม่ไหว แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ามีอาการร้าวลึกมารึเปล่า เข้าทำนอง ตาดีได้ตาร้ายเสีย ตลาดต่อมาเป็นตลาดของล้อใหม่แบรนด์แท้จากทั้งในและต่างประเทศ ล้อกลุ่มนี้มีการควบคุมคุณภาพเป็นอย่างดี ราคาอาจจะสูงซักหน่อยแต่ก็มีการรับประกันจากผู้ผลิต อย่างที่ผลิตในบ้านเราและมีคุณภาพดีเชื่อถือได้ก็อาทิ ยี่ห้อ เลนโซ่ ไรเด้น ยาชิโยดะ สแตมฟอร์ด เป็นต้น (ยี่ห้อเหล่านี้ส่งออกไปทั่วโลก) และตลาดสุดท้ายก็คือ ตลาดล้อไร้ยี่ห้อแต่เลียนแบบหน้าตาล้อแบรนด์ดังๆ หรือที่เรียกกันว่า ล้อก้อปปี้ ตลาดนี้มันก็เหมือนกับตลาดของปลอมทั่วไป คือราคาถูกและมีแบบให้เลือกมากมาย แต่ที่แน่ๆคือไม่มีการรับประกันคุณภาพ แต่เวลาล้อเสียหาย มันไม่ได้เหมือนนาฬิกาโรเล็กซ์ปลอม หรือเทปผีซีดีเถื่อนเสียนะครับ เพราะเวลาสินค้าประเภทล้อหรือยางมันเกิดเสียหายขึ้นมา มันหมายถึงชีวิต นะครับ

ที่ผมกล่าวเรื่องนี้มาเพราะผมได้ไปชมการสาธิตการทดสอบการกระแทกตามมาตรฐานเจดับเบิ้ลยูแอล ( JWL) ที่ล้อระดับมาตราฐานทุกๆยี่ห้อต้องทดสอบก่อนออกมาจำหน่าย ในการทดสอบได้มีการนำเอาล้อรุ่น คอนเซปท์ ดี ( Concept D) ซึ่งผลิตจากโรงงานใดไม่มีใครทราบแต่เป็นล้อก้อปปี้จากล้อยอดนิยมรุ่น โปรเจคท์ ดี (Project D) ของแบรนด์ ไรเด้น (Raiden) จากค่าย เลนโซ่ (Lenso) ซึ่งเป็นรุ่นที่นักแข่งทางเรียบอย่าง ต้อด ปิติ ภิรมย์ภักดี, เก่ง เรซซิ่งเวป และ กีกี้ ศักดิ์ นานา เลือกเป็นล้อติดรถแข่งคู่ใจ ผลการทดสอบออกมาน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะจากที่คาดกันว่าน่าจะแค่ร้าวๆ แต่ที่ไหนได้ล้อก้อปปี้ถึงกับก้านขาดหลุดออกมาอย่างน่าหวาดเสียว ในขณะที่ไรเด้น โปรเจคท์ ดี ของแท้ผ่านการทดสอบฉลุยดังคาด

บอกตามตรงเห็นการทดสอบแล้วใจแป้ว ขอภาวนาให้เหตุการณ์ ล้อแตก แล้วแยกทาง (กับคนที่คุณรัก) ไม่ได้เกิดขึ้นกับท่านผู้อ่านที่น่ารักของผม ต่อไปเลือกหาล้อครั้งใด มั่นใจว่าทำการบ้านมาก่อนเข้าร้านอย่าให้ร้านค้าไร้จรรยาบรรณหลอกเอาของก้อปปี้ หรือของคุณภาพต่ำมาขายท่านนะครับ เลือกของแท้ มีมาตรฐาน ใหม่ๆดีที่สุดครั

ไม่มีความคิดเห็น: