วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

พิพิทธภัณฑ์ดีที่ควรดู!!!



UNSEEN IN THAILAND!!! แม้จะไม่หรู ไม่มีรถหรูๆคันละ 100 ล้าน แต่ก็เต็มเปี่ยมด้วยสเน่ห์แบบไทยๆ บอกตามตรงว่าชอบครับ


สวัสดีวันอาทิตย์อีกครั้งกับผมอ้วนซ่าเหมือนเช่นเคยครับ ฉบับนี้กองบรรณาธิการแจ้งผมว่า ขอเป็นเรื่องเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์นะคุณอ้วนซ่า ตายละซิ! ไอ้เราเนี่ยจะว่าชอบสองล้อก็ชอบนะ แต่มันดันขี่ไม่เป็นนะซิ เคยแต่ซ้อนท้ายชาวบ้านเค้า เอาอย่างนี้ก็แล้วกันครับ แทนที่จะคุยกันแต่เรื่องรถจักรยานยนต์ วันนี้ผมขอแนะนำท่านผู้อ่านที่รักให้รู้จักกับสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งผมเชื่อว่าอาจจะเป็นที่ซึ่งท่านอาจจะไม่คาดคิดว่า เมืองไทย ของเราจะมีกัน ก็คือ พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับยานยนต์!

ชื่อของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ เจษฏา เทคนิค มิวเซียม เป็นสถานที่รวมรวบและจัดแสดง ยานพาหนะ หลากหลายชนิด ปัจจุบันได้รวบรวมยานพาหนะทุกประเภทจากทั่วทุกมุมโลก และเป็น พิพิธภัณฑ์ประเภท เทคนิค มิวเซียม เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และอาจเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านยานยนต์มีของสะสมมากที่สุดในเอเซีย โดยยานพาหนะที่รวบรวมนี้มีทั้งทางบก ,ทางน้ำ และทางอากาศ ก่อตั้งโดยคุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจชาวไทยที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก โดยในการเดินทางแต่ละครั้งได้มีโอกาสเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในต่างประเทศ ได้เห็นความสวยงาม วัฒนธรรมของสะสมล้ำค่ามากมาย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากทำการสะสมขึ้น และด้วยมีใจรักด้านยานพาหนะมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะรถจิ๋ว (Bubble Car) นั้นมีความชื่นชอบเป็นพิเศษ จึงทำการซื้อและเริ่มสะสมอย่างจริงจังยาวนาน เริ่มที่รถคันแรกที่ได้จากสวิสเซอร์แลนด์ คือ รถจิ๋วที่ผลิตโดยอดีตผู้ผลิตเครื่องบินรบของนาซีเยอรมันอย่าง แมสเซ่อร์ชมิตด์ เคอาร์ 200 (Messerschmitt) นับแต่นั้นเป็นต้นมาคอลเล็คชั่นได้ขยับขยายไปตั้งแต่รถจักรยานโบราณ ไปจนถึงเครื่องบินโบอิ้ง 747 เลยทีเดียว (ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ) โปรเจคล่าสุดของคุณเจษฏาก็คือการซื้อเรือดำน้ำรุ่น U-194 ปลดระวางแล้วของทัพเรือรัสเซีย แต่น่าเสียดายยิ่งที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการลากจูง จมลงระหว่างทางเสียก่อน

จุดเด่นที่สุดของพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลแห่งนี้คือ เปิดให้ชม “ฟรี” ทุกวัน และไฮไลต์ของสะสมก็เห็นจะเป็นรถจิ๋วหายากจำนวนร่วมร้อยคันที่สะสมเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง บีเอ็มดับเบิ้ลยูรุ่น อิเซ็ตต้า ที่มีอยู่รวมกันมากจนน่าตกใจ ส่วนชาวนักบิดเองก็สามารถสนุกไปกับการชมคอลเล็คชั่นรถหลากรูปแบบ โดยเฉพาะชาวสกู้ตเตอร์ทั้งหลายจะได้พบกับรถนอกเหนือจากเวสป้าหรือแลมเบร็ตต้า ที่คุ้นๆกับ เพราะที่นี่มีสกู้ตเตอร์จากยุค 50-60 มากมายละลานตาให้ท่านได้ชมกัน สนใจก็ไปกันได้เลยครับวันอาทิตย์แบบนี้สะดวกมาก เพราะอยู่แค่ พุทธมณฑลสาย 8 เท่านั้นเอง ง่ายๆแค่ขับมาจากกรุงเทพทางถนนบรมราชชนนีก็ตรงไปเรื่อยๆ จนกระทั่งผ่านพิพิทธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง ก็ขับเลยไปอีกไม่ไกลแล้วก็ยูเทิร์นใต้สะพานกลับมา ขับต่อมาอีกนิดพอเจอสาย 8 ก็เลี้ยวเข้าไปเลย ตรงต่อไปเรื่อยๆจนข้ามทางรถไฟคุณก็จะเจอกับพิพิธภัณฑ์ที่แปลกและมีสเน่ห์ยิ่ง อย่าลืมไปเที่ยวกันนะครับแล้วคุณจะเชื่อว่า “อย่างนี้ก็มีด้วย!!

ข้อมูลเติมได้ที่ http://www.jesadatechnikmuseum.com

ไม่มีความคิดเห็น: