วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

อิจฉาคนอเมริกัน


ช่วงนั้นการเมืองบ้านเราแรงใช้ได้เลย ไม่เหมือนนาทีที่ๆกำลังจะโพสต์

ตอนนั้นรถ Clarity FX ออกมาใหม่ๆ ออกตัวได้แรงจริงๆ แต่สุดท้ายก็เงียบหายไปกับสายลมในที่สุด ไม่น่าเชื่อนะครับ ผ่านไปปีเดียวเงียบเหมือนป่าช้าเลยเรื่องรถพลัง ไฮโดรเจน


สวัสดีวันอาทิตย์ที่ร้อนรุ่มทั้งอากาศ,การเมือง และค่าน้ำมันกันอีกครั้งกับผมนายอ้วนซ่าแอบซิ่งขอรับ สำหรับคนอเมริกันผมละอิจฉาเรื่องการบ้านการเมืองที่แข่งขันดุเดือดแต่ก็สร้างสรรค์ของเขามาก และที่แน่ๆก็อิจฉาที่ชาวอเมริกันเค้ามีพลังงานทางเลือกแจ่มๆที่น่าสนใจให้ได้ใช้กันหลากหลายทีเดียว โดยตัวอย่างที่ผมอยากเอามาแบ่งปันในวันนี้ล้วนมาจากค่าย ฮอนด้า ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้ผมแอบหวังนิดๆว่า สักวันเราอาจจะมีโอกาสได้สัมผัสกัน

ในขณะที่บ้านเราถกเถียงกันจะเป็นจะตายว่า LPG หรือ NGV หลายๆคนอยากติด NGV เพราะราคาถูก แต่ก็ถอดใจเมื่อเห็นคิวที่ยาวเหยียดเพราะระบบ NGV ไม่สามารถเติมแบบรีบร้อนได้เนื่องจากเป็นระบบแรงดันสูง แต่ในปัจจุบันมลรัฐคาลิฟอร์เนียมีระบบส่งแก๊ส NGV ไปถึงบ้านกันแล้วนะครับ ระบบนี้มีชื่อว่า Phill ซึ่งก็พ้องเสียงกับคำว่า Fill ที่แปลว่า “เติม” นั่นเองครับ ระบบ Phill นี้จะส่งแก๊สธรรมชาติไปตามบ้านของลูกค้าซึ่งใช้ร่วมกันระหว่างการเติมพลังงานให้กับยานพาหนะ และการให้ความร้อนในอาคารด้วย ทำให้ตัดปัญหาการไปต่อคิวยาวหน้าปั้มได้อย่างได้ผล ซึ่งค่ายฮอนด้าก็ได้ออกรถรุ่น Civic GX NGV ออกมาใช้งานกับระบบนี้กัน รถรุ่นนี้เป็นระบบ NGV ล้วนๆ เพราะเป็นเครื่องยนต์ที่สร้างมาโดยเฉพาะไม่ต้องใช้น้ำมัน ทำให้การเติมเต็มถังหนึ่งๆ สามารถวิ่งไปได้ไกลกว่ารถ NGV ในบ้านเรากว่าเท่าตัว นั่นก็คือ 320 กิโลเมตรทีเดียว อยากรู้เพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่ http://automobiles.honda.com/civic-gx/

ในขณะที่มีการส่งเสริมการใช้ NGV กัน แต่ทางฮอนด้าเองก็ยังมี Civic Hybrid ไฟฟ้า ที่นอกจากให้ความสะดวกเรื่องสถานีบริการเชื้อเพลิง ยังให้ความประหยัดกว่ารุ่นที่ใช้น้ำมันเบนซินเดี่ยวๆกว่า 40% และยังปล่อยไอเสียในระดับต่ำยามใช้งานในเมืองด้วยระบบดับเครื่องอัตโนมัติเมื่อจอดอยู่กับที่และจะติดเครื่องโดยอัตโนมัติเช่นกันเมื่อแตะคันเร่งด้วยการทำงานร่วมกับระบบแบตเตอรี่ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://automobiles.honda.com/civic-hybrid/

และท้ายสุดกับพลังงานแห่งอนาคต กับรถรุ่น FCX Clarity ที่ดูเผินๆเหมือนกับรถรุ่น Civic แต่ก็มีรูปทรงที่ดูแปลกตาล้ำยุครถรุ่นนี้ใช้แหล่งกำเนิดพลังงานเป็น ไฮโดรเจนฟิวเอลเซลล์ (Hydrogen Fuel Cell) ซึ่งไร้ไอเสียโดยสิ้นเชิง และยังเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่มีวันหมดเพราะสามารถหาได้จากอากาศและน้ำที่มีอยู่ทุกหนแห่งนำมาสร้างเป็นกระแสไฟฟ้า และนอกจากจะสะอาดยังเงียบมากเนื่องจากใช้มอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ และจากระบบนี้มันยังประหยัดมากกว่ารถรุ่น Hybrid ถึงสองเท่า และหากเทียบกับรถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันก็จะประหยัดกว่าถึงสามถึงสี่เท่าตัว ในปัจจุบันฮอนด้ายังไม่ขายขาดรถรุ่น FCX Clarity เพราะระบบนี้ยังมีราคาสูง แต่ก็ได้ให้ผู้บริโภคที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้มีโอกาสใช้งานมันด้วยการให้เช่าซื้อ พร้อมๆไปกับการค่อยๆสร้างสถานีบริการไฮโดรเจนที่จะเป็นแหล่งพลังงานของมันให้เป็นที่แพร่หลาย ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://automobiles.honda.com/fcx-clarity/

เป็นอย่างไรบ้างครับเชื่อหรือยังว่าทำไมผมถึงอิจฉาคนอเมริกัน เพราะนอกจากเขาจะมีรายได้ดีกว่าเราแล้วยังมีโอกาสได้ใช้ยานพาหนะที่สะอาด และบริโภคพลังงานต่ำกว่าเราด้วย แต่ที่หากไปถามท่านนายกฯ ท่านก็คงต้องบอกว่าคนอเมริกันต้องอิจฉาเรา เพราะเขาไม่มีค่าน้ำค่าไฟ และรถเมล์ร้อนๆขึ้นฟรีแบบพวกเรานะจะบอกให้

ไม่มีความคิดเห็น: