วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

นิสสัน คาซานา แนวคิดท้าสายลมแสงแดดเพื่อหนุ่มสาวยุคเจน Y




และแล้วก็เวียนมาพบกันอีกครั้งทุกวันอาทิตย์ที่ 4 ของเดือนกับเรื่องราวล้ำสมัยของยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ในยุคนี้หากเราพูดถึงยานยนต์อนาคต เรื่องที่เราจะได้ยินส่วนมากมักจะเป็นเรื่องหนักๆ ไม่ว่าเป็นเรื่องปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม จนดูเหมือนว่าโลกแห่งอนาคตนั้นดูจะซีเรียสจริงๆ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการอาศัยอยู่ในโลกแห่งอนาคตจะไม่มีเรื่องสนุกท้าทายให้ทำกันอีกแล้ว และนิสสันก็ได้ให้คำตอบสำหรับการใช้ชีวิตสนุกเต็มร้อยสำหรับอนาคตไปกับรถแนวคิดคันใหม่ล่าสุดของเขา นิสสัน คาซานา (Nissan Qazana) ที่นำเสนอความสนุกของการใช้ชีวิตกลางแจ้งในรูปแบบใหม่ ที่แต่เดิมเป็นโลกของรถขับสี่ล้อคันใหญ่ กินน้ำมันเยอะ ปล่อยไอเสียแยะ

คาซานา นั้นเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อลูกผสม สปอร์ตคอมแพคกึ่งเอสยูวี ที่ออกแบบโดยทีมงานออกแบบของนิสสันในภาคพื้นยุโรปในกรุงลอนดอน (NDE, Nissan Design Europe) ภายใต้การดูแลของ อัตซึชิ มาเอดะ (Atsushi Maeda) และเชื่อกันว่า หลายส่วนๆของรถคันนี้จะถูกถ่ายทอดลงบนรถคันจริงที่จะจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย โดยจะผลิตที่โรงงานของนิสสันในเมือง ซันเดอร์แลนด์ ประเทศสหราชอาณาจักร (ดูแล้วคงไม่มีหวังที่จะได้มาวิ่งในเมืองไทยเป็นแน่)

รูปร่างของมันสะท้อนภาพของกิจกรรมกลางแจ้งที่สนุกท้าทายอย่างการขับ เอทีวี (ATV, All Terrain Vehicle, มอเตอร์ไซค์สี่ล้อ) หรือการขับรถบักกี้สิงห์ทะเลทราย ผ่านทางรูปลักษณ์แมนๆ ล่ำๆ แต่ในขณะเดียวกันก็แฝงความหล่อสะอาดสะอ้านแบบหนุ่มเมโทรเซ็กชวล (Metrosexual) เรียกได้ว่า มันมีมาดนักกีฬาหนุ่มสุดหล่อ ที่พร้อมจะหล่อและจะลุยได้ในคันเดียวกัน และด้วยสัดส่วนที่เรียกได้ว่าสูสีกับ เจ้าจิ๋วคันเก่งอย่างมินิ คลับแมน ด้วยสัดส่วน ยาว 4,060 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,570 มม. และฐานล้อยาว 2,530 มม. (มินิคลับแมน มีสัดส่วน ยาว 3,957 มม. กว้าง 1,684 มม. สูง 1,433 มม. และฐานล้อ 2,547 มม.) ทำให้เชื่อได้ว่า หากเจ้า คาซานา ไม่ว่าจะลุยเนินทรายริมหาด หรือจะบุกตลุยเข้าไปแย่งที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า มันจะเป็นเรื่องขนมๆสำหรับผู้ขับขี่แน่นอน

รายละเอียดทางการออกแบบต่างๆก็นับว่าถ่ายทอดบุคลิกของนิสสันเอสยูวีรุ่นพี่อย่าง มูราโน หรือ แคสไคย์ (Murano& Qashqai) มาอย่างน่าสนใจทั้งในส่วนของกระจังหน้า หรือรูปทรงของการออกแบบหน้าต่าง แต่ถึงจะเป็นรุ่นน้องรายละเอียดทางการออกแบบใหม่ก็ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าดวงโตที่ดูเหมือนดวงไฟของรถแรลลี่ หรือมองเผินๆก็เหมือนดวงตาของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ส่วนไฟท้ายทรงบูมเมอแรงก็ดูจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเส้นสายของสปอร์ตรุ่นพี่อย่าง 370Z มาไม่น้อย ส่วนการออกแบบภายในก็ไม่น้อยหน้ารูปทรงอันน่าตื่นตาภายนอก ด้วยการเลือกใช้วัสดุแบบเดียวกับของจักรยานยนต์ซูเปอร์ไบค์ที่ให้ความรู้สึกทนแดดทนฝน แถมการออกแบบส่วนคอนโซลกลางที่นำเอาเส้นสายของซูเปอร์ไบค์คันโตมาใช้ช่วยทำให้การนั่งภายในรถคันนี้ดูสนุกตื่นเต้น แตกต่างจากเส้นสายตรงๆทื่อๆที่มักนิยมใช้กันในการออกแบบรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วๆไปอย่างสิ้นเชิง

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่พร้อมจะแสดงให้เห็นว่า ความสนุกกับความรับผิดชอบต่อสังคมมันไม่จำเป็นต้องทางใครทางมัน แต่ก็สามารถมาด้วยกันได้ใช่ไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น: