วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ไก่งามเพราะขน รถงามเพราะแต่ง




รถแต่ง คำๆนี้ถ้าหากกล่าวกันหลายๆท่านอาจจะส่ายหน้า แต่สำหรับท่านอื่นๆที่ไม่ต้องการคำว่าเดิมๆ เหมือนเพื่อนร่วมถนนคันอื่นๆ หรือเริ่มเบื่อหน้ารถคันเดิมๆแต่ไม่อยากเสียสะตุ้งสตางค์ไปถอยรถใหม่ การนำรถไปแต่งก็เป็นทางออกที่น่าสนใจไม่เลวนะครับ

การแต่งรถนั้นทำได้หลายระดับครับ แต่เริ่มต้นสำหรับทุกคนเห็นจะไม่พ้นการแต่งด้วยล้อแม็ก สำหรับนักแต่งแนวมือใหม่ก็อาจเลือกคบกับล้อแม็กขนาดเท่ากับยางเดิมก็สามารถทำได้ในราคาเบาะๆ แต่ถ้าอัพไซส์ใหญ่ขึ้นเป็นสัก 17, 18 นิ้วก็หลักหมื่น ถึงสองหมื่นกลางๆ หรือถ้าโดดไป 20 นิ้วขึ้นไปพร้อมเลือกคบกับแบรนด์ดังๆจากต่างประเทศก็ว่ากันเป็นหลักแสน แต่พึงระวังสักนิดเพราะล้อเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยชิ้นหนึ่งต้องเลือกแต่สินค้าที่มีคุณภาพจริงๆเท่านั้นครับ แต่อย่าลืมจับคู่กับยางดีๆนะครับ อุปกรณ์ชิ้นต่อไปที่นิยมแต่งกันมากก็เห็นจะไม่พ้นกลุ่มแอโร่พาร์ท (Aero parts) ต่างๆ หรือที่รู้จักกันในนามว่า สปอยเลอร์นั่นเอง หน้าที่ก็คือลดแรงยกหรือเพิ่มแรงกดอากาศให้รถมีเสถียรภาพในความเร็วสูงมากขึ้น แต่ไม่แนะนำกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า เพราะสปอยเลอร์ยักษ์ด้านหลังสร้างแรงกดได้จริง แต่พาลจะทำให้เกาะถนนแย่ลงซะด้วยครับ เพราะล้อหน้าที่ส่งกำลังและควบคุมทิศทางนั้นขาดแรงกดเนื่องจากท้ายกด หน้าก็ลอยเป็นธรรมดา

หากรักจะแต่งมากขึ้นไปอีกระดับ การปรับชุดช้อคอัพและสปริงไม่ว่าจะยกสูงหรือโหลดเตี้ย เพื่อปรับรถของเราให้หล่อแถมเกาะถนนดีขึ้นก็เป็นวิถีที่นิยมกัน (แต่ถ้าทำไม่ถูกวิธีก็แย่กว่าเดิมก็เห็นกันบ่อยๆ) สมัยนี้ที่นิยมกันก็เห็นจะเป็นชุดช้อคอัพและสปริงแบบที่เรียกกันว่า สตรัทปรับเกลียว ซึ่งข้อดีคือออกแบบมาสัมพันธ์กันทั้งค่า K ของสปริง และความหนืดของช้อคอัพทำให้รถเราเกาะถนนได้หนึบแน่นกว่ารถเดิมๆบ้านๆทั่วไป นอกจากนั้นยังสามารถปรับสูงต่ำได้ตามต้องการ ราคาค่าตัวสำหรับสปริงโหลดก็อาจเริ่มที่หลักพันกลางๆ ไปจนถึงระดับหมื่นไปจนเฉียดๆแสนสำหรับสตรัทปรับเกลียวแบรนด์ยอดนิยมจากทั้งญี่ปุ่น และยุโรป (แต่สำหรับท่านที่รักความเป็นที่สุด ไอ้ที่แพงๆกว่านี้ก็มีอีกมากครับ)

ถ้าจะให้มันส์ขึ้นไปอีกระดับก็เห็นจะต้องเป็นการปรับแต่งเครื่องยนต์ ซึ่งก็มีด้วยกันหลายระดับจารนัยกันแทบไม่หมด ซึ่งการปรับแต่งนั้นทำได้ตั้งแต่ระดับพอให้ขับสนุกขึ้นอาทิ การทำท่อไอเสียใหม่ให้สุ่มเสียงเร้าอกเร้าใจซึ่งก็เลือกคบหากันได้ทั้งของในของนอกแล้วแต่กำลังทรัพย์ ไปจนถึงระดับให้เครื่องตอบสนองกระฉับกระเฉงขึ้นด้วยการปรับแต่งกล่อง ECU หรือเล่นถึงระดับเบ่งกล้ามขยายความจุกระบอกสูบหรือใช้ระบบอัดอากาศเพิ่มอย่างเทอร์โบก็แล้วแต่ทรัพย์ในกระเป๋า หรือบางคนก็คบหากับการจับม้าญี่ปุ่นฝูงโตๆสำเร็จรูปที่หาได้แถวเซียงกง ราคามีทั้งหลักแสนหลักหมื่นให้เลือกหา

เขียนไปถึงแต่เรื่องภายนอกกับเครื่อง เกือบลืมเรื่องของการแต่งภายในไปเลย แนวแต่งที่นิยมกันมากๆในปัจจุบันก็เห็นจะเป็นการเปลี่ยนเบาะเป็นเบาะซิ่ง บ้างหรือเอาไปหุ้มหนังใหม่กันบ้าง บางคันก็เลยเถิดไปถึงกับเอาโครงโรลบาร์ แบบรถแข่งมาใส่ ซึ่งอันตรายมากนะครับ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุโดยไม่ได้ใส่หมวกกันน้อคมีหวังหัวกระแทกบาร์ กระโหลกร้าวตายซะอีก และหากไม่ได้ของมีคุณภาพมันจะพาลถล่มมาทิ่มให้ไส้ไหลให้เป็นอันตรายซะเปล่าๆ

ไม่มีความคิดเห็น: