วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ขาวๆหมวยๆ ถ้าคนล่ะชอบนะ แต่ถ้ารถยนต์จีนล่ะขอบาย



สวัสดีท่านผู้อ่านที่รักพบกันเช่นเคยทุกวันอาทิตย์กับผม อ้วนซ่าแอบซิ่ง ช่วงนี้เป็นเทศกาลสงกรานต์ขับรถขับราก็อยากจะให้ใจเย็นๆถ้อยทีถ้อยอาศัย เอาใจเขามาใส่ใจเรา ขับรถก็ให้คาดเข็มขัดนิรภัย นั่งมอเตอร์ไซค์ก็ให้ใส่หมวก ซ้อนท้ายกระบะก็อย่าซ่านัก และก็อย่าลืมว่า “ดื่มไม่ขับ” นะครับ

ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมามีรถยนต์หลายๆคันที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าถ้าคุณเงินเหลือๆละก็ มีหลายคันที่น่าลิ้มลองจับจองเป็นยิ่งนัก แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน คนเบี้ยน้อยหอยน้อย (เช่นกระผม)และมองหาความคุ้มค่า คำตอบนั้นนอกจากจะหาได้จากค่ายญี่ปุ่นชื่อดังเหมือนเดิม ทางเลือกได้เพิ่มชื่อของ รถยนต์จากประเทศจีนเข้าไปเป็นทางเลือกใหม่ๆ แต่ถ้าถามผมว่าน่าเล่นไหม? คำตอบแบบส่วนบุคคลมากๆของผมก็คือ ผมขอผ่าน

ทำไมรถยนต์จากเมืองจีนยังไม่สามารถชนะใจผมได้ หลายๆคนคงจะเถียงใจขาดว่า รถยนต์จากจีนน่ะใช้งานได้ ไม่ได้กระป๋องกระแป๋งมากมาย ผมก็ไม่ได้เถียงครับ เพราะเรื่องบางเรื่องอย่างวิศวกรรมน่ะมันตามกัน (เกือบ) ทันได้ครับ เพราะหากมองไปยังอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนนั้นจะเห็นได้ว่าพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและเชื่อได้ว่าในเวลาอีกไม่นานก็จะสามารถสร้างรถยนต์ที่มีวิศวกรรมระดับสากลได้ แต่เหตุที่ผมยังไม่นิยมรถยนต์จากจีนเพราะผมมองว่าการที่ผมจะเลือกรถสักคัน มันเหมือนกับเลือกคู่หูสักคน เพราะรถยนต์นั้นมันสะท้อนถึงจิตวิญญานของผู้สร้างสรรค์มันได้ และการขับมันก็เปรียบเสมือนเราได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับกับความคิดและรสนิยมของผู้ออกแบบรถคันนั้น ดังนั้นบุคลิกภาพทางเชื้อชาติของผู้ออกแบบที่ได้ถ่ายทอดลงไปในรถยนต์นั้นๆล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อรถคันหนึ่งๆชัดเจน โดยหากมองไปที่คนญี่ปุ่นคุณจะเห็นบุคลิกของความมุมานะ และรับผิดชอบสูง ผลที่ได้ก็คือรถยนต์ที่ส่วนใหญ่ขับแล้วเชื่อถือได้ไม่มีจุกจิก คนเยอรมันก็เช่นกันเป็นคนขึงขังจริงจัง ไม่ขี้เล่น พูดจาเสียงดังมั่นใจ รถยนต์ก็จะมีวิศวกรรมชั้นเลิศ ทนทานนานปี แต่ไม่ค่อยเย้ายวนเท่าไร ลองมองไปที่คนอิตาเลียน คุณจะเห็นคนที่โผงผาง รักสนุก มีความเป็นศิลปินสูง รถยนต์อิตาเลียนก็ดูสวยเซ็กซี่ ขับสนุก แต่ในขณะเดียวกันก็จุกจิกเชื่อถือไม่ได้ ส่วนรถอเมริกัน ก็เหมือนคนอเมริกัน ที่ส่วนใหญ่ชอบคิดอยู่แต่ว่าประเทศอเมริกาของตูข้ามันเยี่ยมที่สุดแล้วไม่เคยเปิดตาดูคนอื่นเขา รถอเมริกันก็เลยเหมือนกบในกะลาครอบ วิ่งไปที่อื่นๆก็ดูผิดที่ผิดทางไปหมด โลกเค้าไปถึงไหนแล้วตัวเองก็ยังไม่รู้เรื่องรู้ราวอยู่ร่ำไป

พอมามองรถจีนบ้าง หลายๆคนอาจหาว่าผมอคติ แต่ผมมองว่า คนจีนแผ่นดินใหญ่นั้น มีความเป็นพ่อค้าอยู่ในสายเลือด อะไรจับมาขายได้ก็ขายไปก่อน ฉาบฉวยๆ เรื่องอื่นๆว่ากันทีหลัง ปากท้องมาก่อน ทำให้มองรถจากจีนนั้นก็เลยไม่ค่อยมีความโรแมนติค หรือความภูมิใจอื่นๆแอบแฝง ทำให้ผมมองว่าเสน่ห์มันน้อยไปหน่อย

ดังนั้นคู่หูจากจีนเลยไม่ค่อยจะสบอารมณ์ผมสักเท่าไร แต่อย่างไรก็ตามหากจะให้ผมต้องเลือกคู่ตุนาหงันสักคน ผมก็ขอเลือกหมวยๆขาวๆไว้ก่อนก็แล้วกันครับ จะญี่ปุ่น เกาหลี หรือ จีนก็ได้ครับไม่เกี่ยง

ไม่มีความคิดเห็น: