วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

X3 รถดี ที่โลกเกือบลืม


บทความนี้ได้มาจากการ test Drive รถรุ่น BMW X3 ที่เป็นรถดีแต่อาจไม่ใช่รถในใจคุณ

เส้นสายของ BMW ยุคปัจจุบันภายใต้การกำกับของ มร.คริส แบงเกิ้ลนั้นแต่เดิมก็นับว่าเป็นทิศทางที่คนหลายๆคนอยากจะเรีบกว่าเป็นจุดจบของรถยนต์จากบาวาเรียก็ว่าได้ แต่หลังจากที่ไม่ย่อท้อนำเสนอผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องจนทำให้เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่กันแล้ว แต่กรณีนั้นของ BMW X3 นั้นจะว่าไปก็เป็นรถตามแนวคิดของ มร.แบงเกิ้ล แท้ๆคันหนึ่ง ที่มีเส้นสายและรายละเอียดที่ดูขัดแย้งแต่ก็สอดประสานกันได้อย่างเพลิดตา และโดยเฉพาะ X3 นี้ก็ดูทะมัดทะแมง และคมขำคัน ด้วยเส้นที่บ่งบอกถึงพลังในบุคลิกแบบนักมวยรุ่นเฟเธอร์เวท ที่มีเส้นสายแบบปราดเปรียวและว่องไว ไม่ใช่ในแนวมวยรุ่นใหญ่แบบไลท์เฮวีย์เวทแบบของรุ่นพี่ X5 ที่ประสบความสำเร็จในหมู่เศรษฐีหนุ่มน้อยใหญ่ทั่วโลกในฐานะ SAV ( Sport Activities Vehicle) ที่มีจุดยืนเรื่องการขับขี่ที่สนุกสนานและเพลิดเพลินในแนวทางรถเก๋งแตกต่างจากรถตรวจการณ์ยกสูงจากค่ายอื่นๆที่เน้นการใช้งานที่เรียกกันว่า SUV( Sport Utilities Vehicle)

X3 พยายามจะสืบสานความสำเร็จของ X5 ในฐานะ SAV แต่ก็เป็นหนึ่งในรถยนต์ของ BMW ที่ทำตลาดในประเทศนี้ได้ไม่ค่อยเปรี้ยงปร้างนัก (แต่ในเยอรมัน X3 ก็เป็นรถ SUV ที่ขายดีมากคันหนึ่ง)อาจเป็นเพราะราคาที่ไม่ค่อยลงตัว เพราะต้องไปชนกับรถ SUV ยอดนิยมอย่างโตโยต้าแฮริเออร์ ที่สวย,นั่งสบายและดูล้ำสมัย หรือ อาจจะเป็นเพราะแผงกันโคลนสีเทาดำในรถรุ่นแรกทำให้รถดูมีราคาถูกไปหน่อยไม่สมค่าตัว ซึ่งในรุ่นปี 2008 นี้ก็ได้พยายามลบภาพเหล่านั้นออกไป โดยภาพใหม่แม้จะดูหรูและหล่อขึ้นกว่ารุ่นแรกๆ แต่ก็ยังไม่ได้ดูต่างกันมากจนทำให้คนหันมามองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเจอกับคู่แข่งตัวใหม่จากเพื่อนร่วมชาติอย่าง เบนซ์ GLK ที่แม้ว่าจะเปิดตัวด้วยราคาที่สูงกว่าพอสมควรเพราะเป็นรถนำเข้า แต่ด้วยรูปร่างที่คมและสดใหม่ น่าจะสร้างยอดขายได้สบายๆ (แต่ดูๆไปก็เหมือนรถซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นที่ผ่านมาอย่างไม่น่าเชื่อ)

BMW X3 น่าจะเป็นรถครอบครัวที่เหมาะกับแฟนพันธ์แท้ของค่ายฟ้าขาวที่ไม่สามารถทนใช้ชีวิตกับรถ SUV จากค่ายอื่นที่ขับขี่เฉื่อยแฉะได้ ก็อาจมีคำตอบเพียงหนึ่งเดียวสำหรับการขับขี่อย่างดุดันเผ็ดมันสนุกสนานก็คือ BMW X3 จากแดนเบียร์สด โดยเฉพาะรุ่น ดีเซล ขอบอกเลยว่า ของเขาแจ๋วจริ

ไม่มีความคิดเห็น: