วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

การกลับมาของเจ้ากระเบนมรณะ





สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน อ้วนซ่า แอบซิ่ง กลับมาพบกับท่านอีกแล้ว พร้อมกับสาระและความบันเทิงในด้านยานยนต์ ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้เราได้พบกับข่าวสะเทือนวงการมอเตอร์สปอร์ต กับข่าวตีนแมวตัวแสบในคราบนักซิ่งระดับแชมป์ หลายๆท่านแอบถามมาว่านั่นมันเจ้าอ้วนซ่ารึเปล่า ต้องให้การในชั้นต้นก่อนว่าผมไม่ใช่อ้อฟซ่า ขาซิ่ง นะครับอย่าเข้าใจผิด

หากพูดกันถึงรถซิ่งในดวงใจนักซิ่งในบ้านเราแล้ว หนึ่งในนั้นก็เห็นจะเป็นเจ้ากันดั้ม นิสสัน จีทีอาร์ อาร์ 35 (เห็นนายอ้อฟซ่า เค้าก็แอบมีกะเค้าเหมือนกัน) ที่อ้วนซ่าเคยได้มีโอกาสลองเป็นบุญบั้นท้ายมาแล้ว บอกได้คำเดียวว่า แหล่ม! รถรุ่นนี้เค้าครบเครื่องทั้งฝีเท้าและรูปลักษณ์ สรุปว่า ดีทุกอย่างครับ แต่เสียอยู่อย่างเดียว......มันไม่ใช่ของผมน่ะซิ

แต่คำถามเดียวกันนี้หากไปถามนักซิ่งบาทาตะกั่ว ในสหรัฐอเมริกาแดนคาวบอย คำตอบอาจไม่ใช่ เจ้ากันดั้มจีทีอาร์ เจ้ากบมหาภัยพอร์ชเทอร์โบ เจ้าม้าลำพองเฟอร์รารี่ หรือ เจ้ากระทิงดุ ลัมโบร์กีนี่ แต่ขวัญใจตลอดกาลของอเมริกันชนเค้าก็คือ เจ้าฉลามร้ายตัวโหด เครื่องใหญ่ แรงเยอะ เชฟโรเล็ต คอร์เว็ทท์ (Chevrolet Corvette) นั่นเอง

จะว่าไปโฉมปัจจุบันของเจ้าฉลามที่มีชื่อเรียกขานกันว่ารุ่นที่ 6 หรือ C-6 นั้นสืบทอดจิตวิญญานมาจากเจ้าคอร์เว็ทท์ รุ่นที่ 3 รุ่นปี 1968-1982 (รุ่นที่ 4 และ 5 นั้นก็ล้วนแล้วแต่สืบทอดวิวัฒนาการมาจากรุ่นที่ 3 ทั้งสิ้น) อันเป็นผลงานออกแบบจากแรงบันดาลใจ ฉลามมาร์โก (Mako Shark) อันก้าวร้าว ฝีมือของนักออกแบบอัจฉริยะชาวอเมริกัน เชื้อชาติญี่ปุ่น นาม ลาร์รี่ ชิโยดะ

ท่านทราบหรือไม่ว่าอันที่จริง คอร์เว็ทท์นั้นก่อนจะมาเป็นฉลาม เคยเป็นปลาชนิดอื่นมาก่อน! เอาละซิ วันนี้อ้วนซ่า จะมาเลคเชอร์ทฤษฏีของชาล์ล ดาร์วิน แล้วหรือ ไม่ครับไม่ใช่ คือก่อนที่จะมาเป็นฉลามนั้น ชิโนดะซัง เค้านั้นได้ออกแบบ คอร์เว็ทท์ รุ่นดังก่อนหน้านั้นไว้อีกรุ่นหนึ่งคือ รุ่นที่ 2 จากปี1963-1967 และมีนามว่า คอร์เว็ทท์ สติงเรย์ ( Corvette Stingray) หรือ เจ้ากระเบนมรณะ นั่นเอง ชะรอย ชิโนดะซัง คงจะชอบไปอะควาเรี่ยมมาก ถึงได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของปลามาเยอะ ไม่เหมือนกับรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆที่เน้นรูปทรงสัตว์บก อย่างเสือ อย่างม้า เป็นส่วนใหญ่

จุดเด่นจากแรงบันดาลใจของปลากระเบน สติงเรย์ ในรุ่นที่ 2 ก็คือรูปทรงของกระจกท้ายแยกซ้ายขวา ที่หากมองจากด้านบนแล้วจะเห็นรูปทรงหางกระเบนลากยาวชัดเจน รวมไปถึงรูปทรงที่แบนกว้างและพริ้วไหวราวกับการกระพือครีบของกระเบนก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนรักรถหลายๆคนนั้นน้ำลายหก และจากจำนวนผลิตที่ไม่มากมายนัก ทำให้ราคาขายต่อของรุ่นที่ 2 นี้ สูงลิ่วและเป็นที่นิยมของนักสะสมทั่วโลก ในเมืองไทยเองก็เห็นมีเหลือไม่กี่คันเท่านั้น

ไม่ต้องห่วงครับ ในปีหน้านี้ดีไซจ์นทรงฉลามจะหลีกทางให้ พี่กระเบนมรณะกลับมาอีกครั้ง บอกตามตรงรูปทรงของเจ้ากระเบน คอร์เว็ทท์รุ่นที่ 7 แห่งปี 2010 ที่ทางค่ายจีเอ็มแอบแย้มให้ได้ชมนั้น เรียกได้ว่าแจ่มแจ๋วถึงกึ๋นจริงๆ อยากเห็นว่ามันจี้ดถึงใจยังไง รอชมกันชัดๆได้ในบทดารานำในภาพยนตร์ ทรานซ์ฟอร์เมอร์ ภาค 2 ได้ในเดือนมิถุนายนนี้ครับ แล้วจะเห็นด้วยกับคนอเมริกันนับล้านคนว่า “โอ้พระเจ้าจอร์จ มันยอดมากกก”

ไม่มีความคิดเห็น: