วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เหล้าเก่าในขวดใหม่



ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อแรกเจอกับ เมอร์เซเดส เบนซ์ ซีแอลซี ใหม่ รถแนวคูเป้ราคาย่อมเยาที่สุดของค่ายตราดาวนั้นความรู้สึกแรกคือ สัดส่วนมันคุ้นๆตาเพราะแนวหลังคาดูแล้วเหมือน ซี สปอร์ต คูเป้ ( C- Sport Coupe) รุ่นก่อนหน้านี้ชัดเจน แต่หน้าตาโดยรวมเฉี่ยวกว่ารุ่นเดิมพอตัว ด้วยการนำเอาสไตลิ่งด้านหน้าของเก๋ง ซี-คลาสใหม่ โฉมอวังการ์ด (Avant Garde) ที่เป็นโฉมแบบสปอร์ตมาใช้ ดูหล่อกว่ารุ่นที่แล้วที่หน้าตาชวนง่วงนอน เสียดายที่ฝากระโปรงไม่ได้เป็นทรงสามมิติแบบใหม่เหมือนของ ซี-คลาสใหม่ เพราะซีแอลซียังใช้ฝากระโปรงแบบเดิมๆอยู่ แถมพื้นผิวตัวถังยังเป็นแนวเดิมๆไม่ได้เป็นสันเหลี่ยมเฉียบคมแบบ ซี-คลาส ใหม่ แต่อย่างน้อยไฟท้ายดวงโตที่มีบุคลิกคมคาย และไฟเบรคเสริมที่ยาวตลอดแนวฝากระโปรงท้ายสว่างสดใส ก็ช่วยทำให้ภาพรวมทั้งหมดดูกระฉับกระเฉงทันสมัยขึ้น แถมจุดเด่นที่ฐานล้อและช่วงโอเวอร์แฮงค์ท้ายที่สั้น (ไม่ใช่แฮงค์โอเวอร์นะครับ โอเวอร์แฮงค์คือ ช่วงตัวถังและกันชนที่ยื่นพ้นมาจากล้อหลัง) ช่วยให้การขับขี่ในเมืองที่การจราจรคับคั่ง รวมถึงช่วยให้การจอดรถแถวๆ สยามสแควร์ หรือ สยามพารากอน เป็นไปได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงฝากระโปรงท้ายลาดแบบแฮซท์แบคที่ช่วยให้การช้อปปิ้งของใหญ่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นนานๆครั้งกลายเป็นเรื่องขนมๆ ทำให้รถในรูปแบบนี้เหมาะกับ ไลพสไตล์ของคุณหนูไฮโซที่ต้องการความคล่องแคล่วในการวิ่งรอกงานมิดไนท์เซลล์ที่ที่จอดรถหายากยิ่งกว่าอะไรเอาซะจริงๆ

จบด้านนอกไป ก็ขอเข้าไปสำรวจด้านในบ้าง แต่พอเปิดประตูเข้าไปดูต้องเป็นอึ้ง เพราะว่านี่มัน ยกภายในของ ซี-คลาส รุ่นที่แล้วมาเลยนี่! จะต่างก็แค่พวงมาลัยทรงใหม่ ไม่เข้าใจกลยุทธ์ของค่ายเบนซ์ว่าทำไมต้องประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ของเก่ากันต่อไปอีก จะว่ามันดูไม่ดีก็ไม่เชิง แต่เพราะภายนอกมันอัพเดทจนสดใหม่คมเฉียบ แต่ภายในมันดูย้อนยุคจนมันดูกร่อยๆ ไปซะอย่างงั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคไอโฟน การไม่มีจอภาพแอลซีดีมาให้ดูจะขาดความเจ๋งไปนิด ส่วนออฟชั่นหลังคากระจกที่ใส่เข้ามาก็ดูดี ถึงจะไม่เร้าใจอีกแล้วในสมัยนี้เพราะรถแนวพรีเมี่ยมต่างก็มีมาให้กันถ้วนหน้า

สรุปว่า เหมาะอย่างยิ่งกับสาวๆไฮโซที่เบื่อของโหล อยากได้รถทรงสปอร์ตและอยากสวนกระแสมินิ คูเปอร์ ซึ่งวิ่งกันเกลื่อน เจ้าซีแอลซี คันน้อยก็น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่รักตราดาว เพราะยังไงๆสำหรับสายตาชาวบ้าน ตราดาวก็ยังคงความอมตะนิรันดร แต่สำหรับหนุ่มๆ ผมไม่ขอแนะนำเพราะขับแล้วดูแต๋วๆบอกไม่ถูกครับ

ไม่มีความคิดเห็น: