วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ฝันค้างของอ้วนซ่า


ช่วงแรกๆนั้น ฝันบ่อยเหลือเกิน ตอนที่เขียนนั้น ข่าวเรื่อง มิตซูบิชิ ไอ กำลังมาแรง ที่ไหนได้อุนจิหักในซะก่อน



สวัสดีวันอาทิตย์กันอีกครั้งในยุคที่น้ำมันราคาแพงแสนแพง กับผมอ้วนซ่าแอบซิ่งครับ ทุกๆวันนี้ผมเองตกระกำลำบากกันกับราคาน้ำมันไปไม่ใช่น้อย ต้องทำมาหากินหาเลี้ยงประเทศตะวันออกกลางไปวันๆ เพราะผมมันอุตริใช้รถเครื่องแรงขับสี่ แถมยังดื้อดึงดันไม่เปลี่ยนไปเติมแก๊สอีก เพราะผมไม่อยากตอนความดุดันของมันลง และอีกประการหนึ่งคือ ผมรอครับ ไม่ได้รอให้น้ำมันมันลดราคาหรอกครับ แต่ผมรอรถอีโคคาร์ขอรับ

อีโคคาร์ในฝันของผมนั้นเป็นรถที่หลงรักตั้งแรกเห็นครับ รถคันนั้นมีชื่อว่ามิตซูบิชิ ไอ (i)ครับ เรื่องของชื่อ ไอ มันมีความหมายได้หลายอย่างครับ จะแปลแบบฝรั่งก็แปลว่า ฉัน ซึ่งแสดงถึงความเป็นตัวของตัวเอง หรือ I ที่แปลว่า Intelligent, Innovative ที่แปลว่าฉลาด และนวัตกรรมก็ได้ ส่วนในภาษาญี่ปุ่นเอง ก็พ้องเสียงกับคำว่า Ai (ไอ) ที่แปลว่า รัก อีกด้วย (แค่นี้ก็รักจะแย่จ้า)

ว่าด้วยเรื่องของ ไอ มันเป็นรถที่มีแนวคิดก้าวล้ำมากคันหนึ่งเท่าที่มิตซูบิชิเคยสร้างมาคันหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ ออกแบบโดยนักออกแบบชาวฝรั่งเศสนามว่า Olivier Boulay รูปร่างของ ไอ นั้นมีความน่ารัก บ้างก็ดูว่าเหมือนถั่ว หรือไม่ก็ไข่ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้รถคันนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในหมู่ชาวญี่ปุ่นผู้ซึ่งนิยมชมชอบความน่ารักเป็นพิเศษ และยังคว้ารางวัลการออกแบบดีเด่น G-Mark ในปี 2006 และรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของญี่ปุ่นประจำปี 2007 อีกด้วย

ทางด้านวิศวกรรมก็ไม่น้อยหน้า ด้วยการออกแบบที่วางเครื่องยนต์ยนต์กลางลำ ค่อนไปทางด้านหลังในตำแหน่งใต้ที่นั่งหลัง ที่ทำให้ห้องโดยสารกว้างขวางไม่อึดอัดเหมือนรถวางเครื่องด้านหน้า และยังสามารถยืดฐานล้อออกไปได้มาก ทำให้เกาะถนนดี แถมยังให้ความปลอดภัยสูงในการชน เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบสามสูบทวินแคม 659 ซีซี ที่ในญี่ปุ่นมีให้เลือกทั้งแบบเทอร์โบ (65 แรงม้า) และไม่มีเทอร์โบ (52แรงม้า) และระบบขับเคลื่อนสอง และสี่ล้อ (สงสัยว่าเราคงจะมีแค่แบบไม่มีเทอร์โบและขับสองเท่านั้นครับ เน้นประหยัดสุดๆ)

รอครับ ผมยังรออยู่ แต่น่าเสียดายจริงๆ ข่าวล่าสุดบอกมาว่ามิตซูบิชิ คงไม่เอาเจ้าหนู ไอ ออกมาขาย ก็แอบเสียดายอยู่ลึกๆครับ ฝันค้างไปเลย เฮ้อ....สัปดาห์หน้าผมจะคุยกันต่อในเรื่องของ อีโคคาร์ คันอื่นๆที่น่าจะมาแอบซิ่งในตลาดบ้านเรากันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: