วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เขียวๆก็เสียวได้


LOTUS กับแนวคิดสีเขียว

สวัสดีวันอาทิตย์ครับท่านผู้อ่าน ผมอ้วนซ่าแอบซิ่งแอบมาพบท่านผู้อ่านอีกครั้ง ช่วงนี้ตื่นตัวเรื่องพลังงาน และเรื่องโลกร้อนมากครับ เพราะจะให้คนรักรถต้องมาเป็นจำเลยว่าเป็นหนึ่งในผู้ทำลายโลกผมก็เห็นว่าไม่ถูกต้องเสมอไปครับ และแนวคิดนี้ทางบริษัท Lotus เจ้าแห่งรถสปอร์ตน้ำหนักเบาตัวแสบจากสหราชอาณาจักรก็เห็นไปในทางเดียวกัน และบทพิสูจณ์ความคิดของ Lotus ก็คือ เจ้าตัวแสบหัวใจฮิปปี้ คันนี้ครับ “Lotus Eco Elise”

แต่เดิมทีรถยนต์ของ Lotus นั้นก็มีจุดขายอยู่ที่การเป็นรถที่มีแนวคิดแตกต่าง โดย มร.คอลิน แชปแมน ผู้ก่อตั้ง Lotus ได้เสนอแนวคิดน้ำหนักเบาขึ้นเพื่อให้สามารถนำเอาเครื่องยนต์เล็กๆราคาถูกมาปรับแต่งให้เข้ากับตัวถังน้ำหนักเบา และใช้เป็นรถแข่งในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้อย่างไม่ต้องเปลืองทรัพย์ (คอลลิน แชปแมนยังเป็นผู้นำเอาแนวคิดเรื่อง สปอยเลอร์ มาใช้ในการแข่งรถเป็นคนแรกอีกด้วย) และผลที่ได้ก็คือรถสปอร์ตพันธ์แท้ขนาดจิ๋วอันทำให้รถของ Lotus นั้นเก่งในหลายเรื่องอาทิ สัมผัสของพวงมาลัยที่เฉียบคม, ความคล่องแคล่วของระบบกันสะเทือน, อัตราเร่งที่เฉียบขาด และ การกินน้ำมันในอัตรารถบ้านๆแต่ได้ความเร่งความเร็วแบบจี้ดจ้าดอย่าบอกใคร

ปัจจุบันด้วยแนวคิด 3R ซึ่งก็คือ Reduce, Reuse, Recycle ได้ถูกนำมาใช้กับการบริหารงานของ Lotus เองด้วย ทำให้ปัจจุบัน 57% ของของเสียในโรงงานได้ถูกนำกลับมา Recycle ได้หมดจด และการออกแบบรุ่น Eco Elise ก็เป็นอีกรูปธรรมหนึ่งคือ การออกแบบให้ตัวถังและการตกแต่งภายในนำวัสดุธรรมชาติประเภท ป่าน ศรนารายณ์ (ในรูปดูเหมือนกัญชาเหมือนกันแฮะ) มาเป็นองค์ประกอบ ทำให้กระบวนการได้มาซึ่งวัตถุดิบมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำกว่าการผลิตทั่วไป รวมถึงการนำสีสูตรน้ำที่เป็นมิตรกับการทำงานมาใช้ และการรีดน้ำหนักตัวที่ว่าเบาแล้วให้เบาลงกว่าเดิมถึงอีก 32 กิโลกรัมและ การติดตั้งดวงไฟสีเขียวเป็นสัญญานเตือนการเปลี่ยนเกียร์ให้เปลี่ยนในช่วงที่เหมาะสมก็ช่วยให้ปล่อยไอเสียต่ำลงและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม วัสดุจำพวกป่านที่ใช้ทำห้องโดยสารก็เป็นสีธรรมชาติไม่ฟอกย้อม ลดของเสียจากกระบวนการผลิตไปมาก หรือแม้กระทั่งชุดเครื่องเสียงของ Alpine ก็ยังได้รับการปรับให้ลดน้ำหนักลงไป 1.5 กิโลกรัมอีกด้วย แถมยังมีการใช้แผงโซล่าร์มาช่วยในการจ่ายกระแสไฟฟ้าบางส่วนเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้รถรุ่น Eco Elise นั้นได้รับสัญลักษณ์ EU Flower อันเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้มีกระบวนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แนวคิดดีๆไม่เคยหายไปจากวัฒนธรรมของ Lotus เลยนะครับ ส่วนเราๆท่านๆที่ช่วยประหยัดได้เช่นกันนะครับ อย่างง่ายๆก็คือเอาสมบัติหนักๆอย่างถุงกอล์ฟออกจากท้ายรถ หรือไม่ก็เอาล้อแม็กวงโตๆยางหน้ากว้างออกไป แล้วใส่ยางหน้าแคบลงสักนิดก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้ทันตาเห็น แต่ที่ทำได้ดีที่สุดก็คือ ลดน้ำหนักและไขมันรอบเอวออกไปบ้างด้วยการออกกำลังกายก็ช่วยได้แน่นอนครั

ไม่มีความคิดเห็น: