วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ภาพลวงตาของมาสด้า 3


ตอนนั้นภาพของรถคันนี้ HOT มากๆ คนเชื่อกันเยอะว่าเป็นรถจริง แต่หลอกข้อยบ่ได้ดอก


สวัสดีวันอาทิตย์ที่ร้อนๆหนาวๆกังวลว่าจะเกิดอุทกภัยกันเมื่อไรนะครับ ยังไงก็ขอให้อย่าเกิดอะไรกันเลยนะครับ แต่ก็กันไว้ดีกว่าแก้ ดังนั้นเราก็ต้องเตรียมพร้อมกันไว้นะครับ ในช่วงนี้เมื่อกล่าวถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆมีอยู่คันหนึ่งที่น่าจับตามองอย่างมากก็คือ รถที่ถูกกล่าวขานกันว่าจะเป็น มาสด้า 3 ใหม่ ที่ในสื่อต่างๆที่มีการเผยโฉมกันไปบ้างแล้ว รถคันนี้มีรูปลักษณ์โดดเด่นสะดุดตา มองดูแล้วสามารถจินตนาการได้ถึงอิทธิพลจากรถต้นแบบรุ่นต่างๆที่มาสด้าได้เผยโฉมกันไปราว 5-6 ในรอบสองสามปีที่ผ่านมานี้ และ นิตยสารรถยนต์หัวนอกบางเล่มก็เล่ากันเป็นคุ้งเป็นแควว่าเป็นรุ่นที่จะมาแรงแน่ๆ และถ่ายทอดรหัสพันธุกรรมของแนวคิด นากาเร (Nagare) หรือ การไหล มาจากรถแนวคิดเหล่านั้นกันแบบเต็มๆ

ตอนนี้ผมเห็นรถคันนี้ในนิตยสารเป็นครั้งแรกก็รู้สึกทึ่งกับสิ่งที่ได้เห็นจริงๆ เพราะเป็นงานออกแบบที่ดูหวือหวา และเร้าอารมณ์ด้วยเส้นสายที่พริ้วไหว เหมือนกับแนวคิด นากาเร ตามที่ว่าจริงๆ จนทำให้ต้องตั้งคำถามว่า มาสด้าในวันนี้กล้าที่จะไปไกลขนาดนี้แล้วหรือ แม้จะมีมุมที่ขัดตาบ้างแต่เท่าที่เห็นต้องยอมรับว่าเส้นสายของมันช่างกล้าหาญเสียเหลือเกิน

แต่ในท้ายที่สุดผมก็ตาสว่าง เพราะในที่สุดก็ได้รับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่า ตกลงรถ มาสด้า 3 คันที่เห็นนั้น มิได้เป็นรถที่บริษัทมาสด้าได้ทำการออกแบบแต่ประการใด แต่กลับเป็นผลงานของนักสร้างภาพคอมพิวเตอร์ 3 มิติ ที่มีนามกรเรียกขานในโลกไซเบอร์ว่า กริฟ-วัน (Grif-1) ที่เขาสร้างขึ้นมาจากซอฟแวร์ ทรีดีสตูดิโอ แมกซ์ และโฟโต้ชอพ ซีเอส 3 ( 3D Studio Max & Photoshop CS3) และนำผลงานของเขามาอวดสายตาในเวบไซท์ที่เป็นที่ชุมนุนของเหล่าคนที่รักการสร้างภาพคอมพิวเตอร์ของรัสเซีย ที่มีชื่อว่า เรนเดอร์ (Render) เท่านั้นเอง

ใช่ครับนี่เป็นผลงานของนักออกแบบอิสระทำขึ้นมาเพื่ออวดฝีมือของตนเองเท่านั้น นี่ละครับโลกยุคปัจจุบัน ใครมีดีเขาก็ทำออกมาอวดกัน และผลงานชิ้นนี้ของ กริฟ-วัน ก็นับได้ว่าเป็นผลงานที่หลอกสายตาบรรณาธิการนิตยสารรถยนต์ได้หลายเล่มทีเดียว นักออกแบบรุ่นใหม่ดังๆหลายคนก็อาศัยเวทีอิสระบนอินเตอร์เน็ตสร้างชื่อไว้ อย่าง โตโย อิโต ( Toyo Ito)นักออกแบบไฟแรงชาวอิตาเลียนเองก็เคยสั่นวงการด้วยการสร้างภาพกระเป๋าเป้หลุยส์วิตตองจากคอมพิวเตอร์แล้วไปแปะบนเวปไซท์ ภาพๆนั้นก็ทำให้ร้านหลุยส์วิตตองแทบแตกเพราะมีคนแห่กันจะแย่งกันซื้อเป้ที่พวกเขาเห็นบนอินเตอร์เน็ต แต่ขอโทษครับ มันไม่มีขาย เพราะหลุยส์วิตตองไม่ได้ทำมันขึ้นมา (ซะหน่อย) แต่จำนวนคนที่ถล่มทลายก็ทำให้หลุยส์วิตตองต้องตามหาพ่อหนุ่มคนนี้ให้ควั่กไปเลยทีเดียว ก่อนจะจ้างเขาให้ทำงานออกแบบจริงๆให้ซะเลย นี่ละครับวิธีการของนักออกแบบรุ่นใหม่ เค้าไม่รอให้คนมาตามหาช้างเผือกในป่ากันแล้วครับ

น่าเสียดายที่มันไม่ใช่ของจริงครับ ยังไงมาสด้า 3 คันนั้นมันก็ยังเป็นแค่ภาพลวงตา...ที่ตื่นมาก็หายไป

ไม่มีความคิดเห็น: