วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

การจากไปของยอดกุนซือ



สวัสดีวันอาทิตย์กับผม อ้วนซ่า แอบซิ่งกันเช่นเคยนะครับ ข่าวในวงการรถยนต์ทั่วโลกในระยะนี้มีแต่เรื่องไม่ใคร่จะดี ไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงงาน หรือ ลดกำลังผลิตตามกระแสเศรษฐกิจตกสะเก็ดจากพิษแฮมเบอร์เกอร์ที่รุนแรงเหลือเกินและ ในสัปดาห์นี้ข่าวใหญ่ที่ตะลึงวงการการออกแบบรถยนต์ก็คือ ข่าวการสละตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของบีเอ็มดับเบิ้ลยูของ มร.คริสโตเฟอร์ แบงเกิ้ล (Christopher Bangle) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ คริส แบงเกิ้ล นักออกแบบชาวอเมริกันวัย 52 ปี เจ้าของแนวคิด “เปลวผิวอันพลิ้วไหว” (Flame Surfacing) นักออกแบบคู่บุญของค่ายใบพัดฟ้าขาวมายาวนานถึง 17 ปี ด้วยเหตุผลที่ทางค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยู เผยว่าเขาต้องการสานต่อความฝันของเขาให้ไกลขึ้นกว่าการเป็นเพียงนักออกแบบรถยนต์

หากท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดตามข่าวสารด้านยานยนต์อย่างต่อเนื่องผมเชื่อว่าชื่อของเขานั้นน่าจะคุ้นหูท่านเป็นอย่างดี ในฐานะนักออกแบบผู้เปลี่ยนโฉมของบีเอ็มดับเบิ้ลยูไปอย่างไม่เหลือเยื่อใย ชื่อของเขานั้นกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาที่ขัดแย้งเสมอมา หลายๆท่านก่นด่าการกระทำของเขาว่าเป็น จอมมารแห่งวงการรถยนต์ ผู้ซึ่งทำลายจิตวิญญานดั่งเดิมของยนตรกรรมเยอรมันของบีเอ็มดับเบิ้ลยูอย่างไม่เหลือซาก แต่ในขณะเดียวกันหลายๆท่านมองว่านั่นเป็นวิสัยทัศน์แห่งอนาคตที่ล้ำหน้าเกินใคร และแนวคิดอันล้ำหน้าของเขาได้ถูกลอกเลียนแบบและดัดแปลงโดยค่ายรถยนต์ต่างๆไม่เว้นแม้แต่ค่าย เมอร์เซเดส เบนซ์ คู่แข่งรายใหญ่ และผลงานของเขาทั้งหลายนั้นล้วนแล้วแต่สร้างรายได้ให้กับบริษัทแม่อย่างเป็นกอบเป็นกำ อาทิ บีเอ็มดับเบิ้ลยูแห่งศตวรรษที่ 21 ทุกรุ่นนับตั้งแต่ซีรี่ย์ 7 แห่งปี 2002 เป็นต้นมา รวมไปถึงเจ้าจิ๋วมหัศจรรย์ มินิคูเปอร์ และราชันย์แห่งรถยนต์อย่าง โรลสรอยซ์ แฟนทั่ม เป็นต้น

ในมุมมองของผมที่ติดตามผลงานของเขามาอย่างต่อเนื่องและได้เคยมีโอกาสพบปะพูดคุยกันในหลายวาระ ผมสามารถกล่าวได้ว่า คริสนั้น หากจะเปรียบกับบุคคลในวรรณคดี ก็สามารถเปรียบได้กับยอดกุนซือแห่งจ๊กก๊กอย่าง ขงเบ้ง ทีเดียว เพราะการกระทำและแนวคิดของเขานั้น นอกจากจะได้รับการจับตาจากคู่แข่งไม่ว่าทางตรงและอ้อม และไม่เพียงแต่เขามีทฤษฏีการออกแบบระดับปราชญ์ ด้วยการเป็นผู้บุกเบิกยุคโรแมนติคใหม่ทางการออกแบบแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยภาษาและไวยากรณ์ทางการออกแบบรถยนต์แบบใหม่ไม่เหมือนใคร เขายังมีศิลปะแห่งการนำเสนอสู่ตลาดระดับจอมยุทธ จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดสูงสุดคนหนึ่งในโลกยานยนต์ การได้สนทนากับปราชญ์ที่มีทางความคิดอันลึกซึ้งอย่าง แบงเกิ้ลสามารถทำให้เรารู้สึกตัวจ้อยต้อยต่ำได้อย่างน่าอัศจรรย์

กุนซือคนใหม่ที่เข้ามาแทนตำแหน่งของมิใช่ใครอื่น แต่เป็นอดีตยอดขุนพลคู่ใจของแบงเกิ้ลคือ มร. เอเดรียน ฟาน ฮุยดอง (Adrian van Hooydonk) นักออกแบบอัจฉริยะขี้อายที่พูดไม่ค่อยเก่ง แต่มากความสามารถชาวฮอลแลนด์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบงเกิ้ลตลอดมา บริษัทบีเอ็มดับเบิ้ลยูกล่าวว่า วิสัยทัศน์ที่เป็นมรดกของ คริส แบงเกิ้ล นั้นจะได้รับการสานต่อโดยกุนซือคนใหม่อย่างแน่นอน

แม้ว่าตอนนี้ คริส แบงเกิ้ล จะไม่อยู่กับบีเอ็มดับเบิ้ลยูอีกแล้ว แต่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน หรือไปทำอะไร แนวคิดอันล้ำหน้า และผลงานอันยิ่งใหญ่ของเขาจะไม่มีใครในวงการรถยนต์หลงลืมแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: