วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

The New Price of Desert



สวัสดีวันอาทิตย์กับผม อ้วนซ่าแอบซิ่ง อีกครั้งครับ เขียนแบบนี้ไปไม่ใช่ว่ามิตซูฯในบ้านเราเค้าจะเลิกขายรถขับสี่ล้อตัวจริงอย่าง ปาเจโร แล้วเอาเจ้าแลนเซอร์มาขายนะครับ แต่ที่ว่าถอยไปน่ะ คือรถแข่งปาเจโรสำหรับรายการดักการ์ แรลลี่(Dakar Rally) หรือที่เราเคยรู้จักในชื่อการแข่งขันปารีส-ดักการ์ (Paris-Dakar Rally) อันแสนทรหดและท้าทายนั่นเองครับ

ปาเจโรนั้นนับว่าเป็นเจ้าแห่งสนามดักการ์มาตลอด ซึ่งหากนับถึงปัจจุบันนี้ก็นับได้เป็นชื่อที่ประสบความสำเร็จสูงสุดชื่อหนึ่งเลยทีเดียว เพราะสามารถนำชัยมาสู่มิตซูบิชิได้ถึง 12 ครั้งทีเดียว และหากมีการแข่งขึ้นในปีนี้ก็น่าจะนำชัยชนะมาได้เช่นเคย เสียดายที่มีปัญหาขลุกขลักอันเนื่องจากความไม่สงบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในอัฟริกาในระหว่างเส้นทางที่ใช้แข่งขันทำให้การแข่งในปี 2008 ต้องระงับไปในนาทีสุดท้ายอย่างน่าเสียดาย แต่ในปีหน้าการแข่งดักการ์จะกลับมาอีกครั้งในมาดใหม่ ด้วยการย้ายสนามประลองไปยังภูมิประเทศใหม่ที่ดุดันกว่าเดิม นั่นก็คือ สนามอเมริกาใต้ที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงามดั่งสวรรค์แต่หฤโหดดั่งนรกบนดินในประเทศอาร์เจนตินาและชิลี สวยดั่งสวรรค์เพราะเส้นทางแข่งขันไม่ต่ำกว่า 1000 กิโลเมตรนั้นต้องขับเคี่ยวอยู่บนเทือกเขาสูงในระดับไม่ต่ำกว่า 1500 เมตร และบางช่วงก็สูงเสียดเมฆที่ระดับ 4 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล หรือสูงกว่าดอยอินทนนท์เกือบสองเท่านั่นเอง และหฤโหดดั่งนรกบนดินนั่นก็คือเส้นทางกว่า 6000 กิโลเมตรพร้อมภูมิอากาศที่แปรเปลี่ยนไปตั้งแต่อากาศร้อนดั่งเตาไฟและพื้นผิวที่พร้อมจะดูดให้รถจมลงไปของทะเลทรายอาตาคามา (Atacama Desert)ในชิลี จนถึงอากาศหนาวเหน็บแบบขั้วโลกใต้ในการแข่งขันเดียวกัน

ในครั้งนี้มิตซูบิชิตัดสินใจส่งน้องใหม่ขาโจ๋อย่างแลนเซอร์ลงสนามแทนรุ่นใหญ่อย่างปาเจโร แต่อย่าแปลกใจที่แลนเซอร์ไม่ได้มาในแบบที่คุณคุ้นเคย เพราะในการนี้มาในรูปแบบของ แลนเซอร์สปอร์ตแบค (Sportback) ในแบบท้ายลาดที่ปราดเปรียวมากกว่ารุ่น 4 ประตูที่ใช้ในการแข่งขันแรลลี่โลก (WRC) ถอดเอาเจ้าสี่สูบเบนซินเทอร์โบจี้ดจ้าดออกไป และจับเอาขุมกำลังใหม่ ดีเซล 3 ลิตร วี6 (V6) เทอร์โบ ใส่เข้าไปแทนใช่แล้วครับ ดีเซล! ด้วยเหตุผลเรื่องความประหยัดและแรงบิดที่หนักหน่วงและต่อเนื่องเหมาะสมกับการต่อสู้แข่งความอึดอย่างทะเลทรายและภูเขาสูง

ตอนนี้พูดได้อย่างเดียวว่าสนามดักการ์แรลลี่ในปีหน้านี้มีความสดใหม่ อันเนื่องมาจากการย้ายสนามจากดินแดนแห่งความขัดแย้งทางการเมืองอย่างอัฟริกา มาสู่ภูมิภาคใหม่ที่น่าตื่นตากว่าเดิมในอเมริกาใต้ ย้อนมามองการเมืองไทยหากยังขัดแย้งกันไม่เลิก ผมไม่อยากจะจินตนาการว่าจะมีใครเขาเจอที่ใหม่ๆแล้วบอกศาลากับบ้านเรา เหมือนกับที่เกิดกับการแข่งดักการ์แรลลี่ปี 2008 หรือเปล่า?

ไม่มีความคิดเห็น: