วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

หล่อ แต่ไม่เร้าใจ


อันนี้เป็นบททดสอบ Test Drive แรกๆของผม หน้าที่ผมคือเรื่อง Design เป็นหลัก ขับเป็นรอง (แต่เอาเข้าจริงๆก็ขับเอาๆ อิ อิ)

ท่านผู้อ่านคงจะเห็นด้วยกับผมว่า เราแทบจะไม่เคยเห็นรถที่เรียกได้ว่า “เร้าอารมณ์ และสนุกสนาน” จากค่ายไวกิ้งค่ายนี้กันเลย เพราะแต่เดิมวอลโว่ คือตัวแทนและสัญลักษณ์แห่งความปลอดภัย(แม้บางคราวได้นำเสนอความรุนแรงก้าวร้าวของพลังจากเทอร์โบ ในแบบก้อนอิฐบินได้ แต่โดยรวมก็คือภาพของความอนุรักษ์นิยมที่ค่อนข้างจะจืดไปนิด) แต่การมาถึงของ วอลโว่ C30 ได้สร้างศัพท์ใหม่ให้กับพจนานุกรมการออกแบบของวอลโว่เลยทีเดียว

เส้นสายทางการออกแบบนั้นนับว่าสวยเฉียบขาดด้วยรูปทรงท้ายตัด ทะมัดทะแมง ปราดเปรียว ด้วยบ่ากว้างสง่างามและ ทรวดทรงองค์เอวที่สอบเข้าและสอดประสานเข้ากับไฟท้ายที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครดูลงตัวเป็นยิ่ง อีกทั้งยังมาพร้อมกับล้อลาย Atreus ขนาด 18 นิ้ว และ ยาง พีแรลลี่ รอสโซ่ ขนาด 215/45-18 ที่ดูหล่อเหลาเอาการทีเดียวและก็วิ่งได้หนึบแน่นไม่กระด้างแต่อย่างใด เพราะได้จับคู่เข้ากับตัวถังที่แข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนด้านสีสันรถคันที่นำมาทดสอบมาพร้อมกับสเกิร์ตสี ไทเทเนี่ยมเนื้อมุก ตัดกับตัวถังสีเงินก็ดูหล่อเหลาเอาการ เมื่อศึกษาดูจากแคตตาลัอคของวอลโว่เองก็พบว่า ชุดแอโร่พาร์ตนั้นมีให้เลือกด้วยกัน 4 สี และหากจับคู่ผสมผสานกับสีตัวถังอีก 12 สี ก็สามารถสร้างสีผสมผสานได้รวมเป็นทั้งหมด 22 แนวสีได้ (ช่วยให้เจอฝาแฝดบนถนนยากขึ้นอีกนิดนึง)

ส่วนภายในห้องโดยสารนั้นดูเรียบง่ายไร้กาลเวลา เน้นความชัดเจนและประสิทธิภาพในการใช้งานในแนวสปอร์ต ด้วยเบาะนั่งที่ออกแบบได้กระชับลำตัวไม่ลื่นเวลาเข้าโค้ง (แต่หากมีพื้นที่รองรับให้ขามากขึ้นอีกนิดคงจะดีไม่น้อย) และยังมีพื้นที่เบาะหลังที่นั่งได้ดีอย่างน่าแปลกใจ เมื่อเทียบกับรถเล็กแบบเดียวกัน เพราะแม้หลังคาจะต่ำคนนั่งหลังก็ไม่พบอาการศรีษะติดเพดาน และไหล่ก็ไม่เบียดกันเพราะวอลโว่ออกแบบมาให้เป็นบัคเก๊ตซีทคู่ไปเลย และหากเริ่มต้นพิจารณาในรายละเอียดจะได้พบกับความใส่ใจในการใช้งานอย่างเต็มเปี่ยม อาทิ ระบบกราฟฟิกยูสเซอร์อินเตอร์เฟส (Graphic User Interfaced) ที่ชัดเจน เข้าใจได้ง่ายต่อการใช้งาน (แม้ว่าจะไม่มีสีสัน จนทำให้ดูจืดตาไปบ้าง), แผงควบคุมวิทยุและแอร์ที่มีผิวเป็นอลูมิเนียมบางเฉียบที่นอกจะดูดี ยังทำให้ได้พื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้น, ในส่วนวัสดุหุ้มเบาะที่ทางวอลโว่เรียกว่า Kalix เองก็ให้ผิวสัมผัสที่สวยงามคล้ายหนังกลับและให้อารมณ์สปอร์ต และวอลโว่เองก็ใส่ใจกับวัสดุที่นำมาประกอบโดยเน้นถึงเรื่องภูมิแพ้เป็นอย่างมาก โดยวัสดุโลหะที่เลือกใช้จะมีระดับการรั่วซึมของนิเกิลต่ำ ในระดับเดียวกับเครื่องประดับราคาแพงเลยทีเดียว

หากจะเทียบกับคู่แข่งตัวจี้ดเปรี้ยวเข็ดฟันอย่าง MINI, วอลโว่ C30 อาจดูจืดตา แต่หากท่านเป็นผู้ที่ชื่นชอบความงามแบบไร้กาลเวลาในแนวทาง Scandinavian Design แล้วละก็ วอลโว่ C30 ก็จะเป็นหนึ่งในดวงใจของท่านทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: