วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

d= dramatic!


บททดสอบรถ BMW 520d รถยนต์ชั้นเยี่ยมที่ใครได้ใช้ต้องชอบ ผมเป็นคนหนึ่งละที่ปลึ้มกับเครื่องดีเซลของบีเอ็มเอามากๆ


หากจะให้วิจารณ์รถยนต์ชั้นเยี่ยม ที่ขายดีทั่วโลกอย่างบีเอ็มดับเบิ้ลยูซีรี่ย์ 5 แล้วผมคงต้องถามว่า คุณต้องการอะไรจากรถยนต์จากค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยูบ้าง เพราะถ้าจะถามเรื่องรูปร่างหน้าตาก็หล่อไม่เกรงใจใครอยู่แล้ว และถ้าคุณต้องการรถยนต์ที่ให้ความมั่นใจในการบังคับควบคุม ซีรี่ย์ 5 ทุกรุ่นผนึกความมั่นใจมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคันอยู่แล้ว ถ้าคุณต้องการห้องโดยสารที่นั่งสบาย ซีรี่ย์ 5 ทุกรุ่นก็มีห้องโดยสารที่ให้ความโอ่โถงและสะดวกสบายระดับแนวหน้า ด้วยเบาะนั่งชั้นเลิศที่เป็นมิตรกับกระดูกสันหลังเอามากๆ ที่ไม่ว่าระยะทางจะไกลเท่าใดคุณก็จะลงมาจากรถด้วยความกระฉับกระเฉงเสมอ เรียกได้ว่าถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ซีรี่ย์ 5 ดูจะเป็นรถยอดนิยมคันหนึ่งของหลายๆคนก็ว่าได้

ในรุ่น 520ดี ก็เป็นหนึ่งในรุ่นซีรี่ย์ 5 ที่มีสิ่งดีๆอัดแน่นไว้มากมายเช่นเดิม แถมในรุ่นล่าสุดนี้ก็มีของเล่นใหม่ก็คือเจ้าคันเกียร์รุ่นใหม่ที่มีรูปทรงเข้ามือดีเหลือเกิน ที่มีการทำงานด้วยระบบไฟฟ้าที่มาพร้อมระบบผู้ขับสามารถสับเกียร์ได้เองแบบ สเต็ปทรอนิค ( Steptronic) สุดเท่ห์ที่ใช้งานได้เนียนคล่องมือ ทำให้หลังจากทดสอบ 520ดี คันนี้เสร็จและกลับไปขับรถของตัวเองรู้สึกเหมือนรถตัวเองมันช่างด้อยพัฒนาเสียนี่กระไร ส่วนด้านระบบและอุปกรณ์ต่างๆก็มีให้แบบเต็มๆตามมาตรฐานบีเอ็มดับเบิ้ลยูรุ่นใหม่ อาทิ ระบบไอ-ไดรฟ์ (i-Drive) ต้นตำรับที่ใช้ไม่ยากอย่างที่คิด ,ระบบเสียง โลจิค เซเว่น (Logic7)ที่สามารถจำลองสนามเสียงรอบทิศทางได้อย่างกระหึ่ม, ระบบคอมฟอร์ทแอคเซส (Comfort Access) ที่ไม่ต้องเสียบกุญแจก็สามารถเข้ารถและสตาร์ทเครื่องได้, ระบบเตือนสิ่งกีดขวางพร้อมรูปประกอบ, ไฟหน้าแบบไบซีนอน (Bi-Xenon)ที่ให้แสงสว่างขาวเจิดจ้าทั้งในส่วนไฟต่ำและไฟสูง ,ยางรันแฟลต (Run Flat) ที่ไม่กลัวยางแตก ฯลฯ อีกมากมาย จะขาดก็นิดๆหน่อยอาทิ ไฟหน้าที่เลี้ยวตามพวงมาลัย, ระบบเบาะไฟฟ้าที่นวดได้, ระบบครูซคอนโทรลแบบอัจฉริยะ หรือ จำพวกระบบมองกลางคืนด้วยอินฟาเรด ก็เท่านั้น และผมก็เชื่อว่าคงไม่ได้ต้องการใช้งานระบบพวกนี้กันซักเท่าไร

ของดีที่เป็น ตัวชูโรงของ 520ดี นี้มันมี ดี สมชื่อรุ่นจริงๆ ก็คือพลังครับ พลังจากเครื่องดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบนี้หนักหน่วง ทันใจ และสะใจดีจริงๆ แต่ก็มีสิ่งที่ผมทดสอบแล้วคงคิดว่าผมไม่ค่อยจะชินเท่าไรก็คือเรื่องของเสียง เสียงที่ว่านี้มิใช่ใครอื่น เสียงทึมๆของเจ้าเครื่องยนต์ดีเซลนั่นเอง ไม่ครับท่าน เสียงมันไม่ดังเท่าเครื่องรถบรรทุกหรอกครับ ถ้าไม่สังเกตุก็ไม่รู้สึกแต่มันก็ไม่เสนาะโสตเหมือนกับเครื่องเบนซิน 6 สูบเรียงเท่านั้นเอง และอีกเอกลักษณ์หนึ่งของรถรุ่นดีเซลที่ผมไม่ค่อยจะชอบนักก็คือ ปลายท่อไอเสียงุ้มลงล่าง ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าใครเอามาขับน่าจะตัดทิ้งเปลี่ยนปลายใหม่แน่นอน เพราะมันดูหดหู่พิกลเหมือนคนมีปัญหาต้องการไวอะกรายังไงยังงั้น

ในยุคที่ใครๆหันหน้าหนีรถดีเซลเพราะติดเรื่องราคา ผมกลับมองว่าด้วยความประหยัดระดับเติมหนึ่งถังวิ่งดีทำระยะทางได้เป็นพันกิโลเมตร และพลังจากเครื่องยนต์ดีเซลที่ขับสนุกจริงๆ เรียกใช้ได้แบบเหลือเฟือทั้งต้นทั้งปลายระดับเบนซินต้องอาย ทำให้เจ้า 520ดี มี ดีให้คุณลองจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: