วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ลับ ลวง พราง ไปกับคอนเซปต์ 5 ซีรี่ย์ กรันตูริสโม


มาถึงวันนี้เราคงเห็นแล้วว่า รถคันนี้มีจริง!! เรียกได้ว่าผมปากกาหัก (คีย์บอร์ดหัก)! ไม่น่าเชื่อว่ารถหน้าตาแบบนี้จะออกมามีตัวมีตนจริงๆแฮะ

สวัสดีกับท่านผู้อ่านอีกครั้งทุกๆสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกับเรื่องของยานยนต์ต้นแบบ กับผมภัทรกิติ์ โกมลกิติครับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางค่ายใบพัดฟ้าขาว บีเอ็มดับเบิ้ลยู ได้เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบคันล่าสุดที่มีชื่อว่า คอนเซปต์ 5 ซีรี่ย์ กรันตูริสโม (Concept 5 Series Gran Turismo) รถคันนี้มาในรูปทรงที่เชื่อได้ว่ากว่า 75% นั้นจะเป็นสิ่งที่อยู่ในรถยนต์รุ่น ซีรี่ย์ 5 โปรดักชั่น แน่ๆ และที่ 25% ที่ใส่เข้ามานั้นเป็นกลยุทธ์ ลับ ลวง พราง เพื่อสร้างความไขว้เขวให้กับค่ายรถอื่นๆ เหมือนดั่งที่ค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซเดส เบนซ์ นำเสนอรถต้นแบบ ฟาซซิเนชั่น (Concept Fascination) ในปี 2008 ที่เป็นการเผยให้เห็นถึงรายละเอียดบางอย่างของรถรุ่น อี คลาส ที่พึ่งจะได้เปิดตัวกันไปเมื่อช่วงต้นปี 2009 นี้

สิ่งใดที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นภาพลับ ลวง พราง แน่นอนว่าสิ่งนั้นก็คือรูปทรงหลังคาโย่งๆแนวรถ SAV ( Sport Activities Vehicle หรือ ยานพาหนะ แนวกิจกรรมสปอร์ต) ที่หยิบยืมมาจากรถสปอร์ตแนวลุยอย่าง X6 รวมถึงฝาท้ายแบบแยกยกได้สองจังหวะ (ที่เชื่อได้ว่าไม่น่าจะพัฒนามาเพื่อโชว์เล่นๆ แต่ต้องไปปรากฏอยู่ในรถรุ่นท้ายลาดคันอื่นๆ ของบีเอ็มดับเบิ้ลยูแน่ๆ คันที่น่าจะได้ใช้ก่อนใครน่าจะเป็นรุ่น X6 หรือ ซีรี่ย์ 1 รุ่นปรับโฉม) แต่ส่วนที่เหลือนั้นเรียกได้ว่ารับอิทธิพลมาจากรุ่น ซีเอส คอนเซปต์ ( CS Concept) ที่แสนสง่างามจากปี 2007 อันเป็นฝีไม้ลายมือของ มร. เอเดรียน ฟาน ฮอยดอง ( Mr. Adrian Van Hooydonk) ผู้ซึ่งเป็นทายาททางการออกแบบของอดีตกุนซือใหญ่ของ บีเอ็มดับเบิ้ลยู อย่าง มร. คริส แบงเกิ้ล ( Mr. Chris Bangle) มาแบบเต็มๆไม่ว่าจะเป็นส่วนของหน้ากระจังทางไตคู่ (Kidney Grill) ที่ใหญ่และดุดัน และทรงโคมไฟหน้าที่ดุดันราวกับแววตาของฉลามขาวตัวโหด ส่วนด้านท้ายนั้นก็ได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพี่ ซีรี่ย์ 7 มาแบบไม่มีเหนียม ส่วนสัดส่วน เส้นสายและพื้นผิวอื่นๆก็ยังคงไว้ซึ่งอิทธิพลการออกแบบของยุค คริส แบงเกิ้ลไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเล่นของแสงเงาอันพริ้วไหวที่ช่วยให้รถจากค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยูดูหนักแน่นแต่ไม่อุ้ยอ้าย

ในส่วนของการออกแบบภายในดูโปร่งโล่งกว้างขวาง เนื่องจากการนำเอาทรงหลังคาของรถ SAV อย่าง X6 มาผสมและ แม้จะพรางไว้ด้วยการใช้วัสดุหลากหลายแฟนซีสีสันฉูดฉาด แต่ก็สามารถมองเห็นได้ถึงการลดทอนแนวคิดสุดโต่งเดิมๆในยุคคริส แบงเกิ้ลลงไปมาก โดยการออกแบบภายในของคอนเซปต์ 5 ซีรี่ย์ กรันตูริสโม นั้นแม้จะมีการเล่นเส้นสายของแผงประตูที่พริ้วไหวราวกับสายลมที่พัดเหนือทุ่งหญ้าในฤดูร้อน แต่โดยเนื้อแท้ก็ยังเป็นการออกแบบที่เน้นไปที่การใช้งานที่เรียบง่ายตรงไปตรงมาแบบคลาสสิค เพื่อให้ตอบรับกับรสนิยมของผู้ใช้อย่างแท้จริง โดยช่วงแผงแดชบอร์ดนั้นออกแบบมาอย่างตรงไปตรงมาแต่ก็สง่างามดูดีมีรสนิยมไม่แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง ซีรี่ย์ 7 เท่าใดนัก

เชื่อขนมกินได้ว่า หากลบภาพ ลับ ลวง พราง ของ คอนเซปต์ 5 ซีรี่ย์ กรันตูริสโม ออกไปรถรุ่น ซีรี่ย์ 5 ที่คาดว่าจะเผยโฉมเร็วๆนี้ จะมีเส้นแนวหลังคาที่ต่ำลงและยังคงเป็นรถ 4 ประตูทรงปราดเปรียวเหมือนเดิม ทั้งนี้ผู้เขียนได้ทดลองปรับสัดส่วนให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้เขียนเชื่อว่าจะเป็นสัดส่วนของรถซีรี่ย์ 5 คันจริงมาดูกันเล่นๆ ซึ่งหากไม่ใช่ก็คิดว่าคล้ายๆ ซึ่งหากออกมาตามนั้นจริงรับรองว่าแฟนบีเอ็มดับเบิ้ลยูจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น: