วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

MINI made in Japan!





จั่วหัวมาแบบนี้ อ้วนซ่า ไม่ได้หมายความว่า “มินิ” จากประเทศอังกฤษจะย้ายไปผลิตในญี่ปุ่นแต่อย่างใดนะขอรับ แต่อ้วนซ่า หมายความถึงรถยนต์จิ๋วคันหนึ่งที่อ้วนซ่าได้ทดลองขับเมื่อเร็วๆนี้แล้วประทับใจเอามากๆ เพราะอยากจะบอกกันตรงๆเลยว่า “มินิ” น่ะน่าจะดูรถคันนี้เป็นตัวอย่าง เพราะ จริงอยู่ว่าถ่ายทอดพันธุกรรมด้านภาพลักษณ์จากรุ่นบรรพบุรุษมาได้อย่างหล่อเหลา แต่คันมันใหญ่ “บะเร้อเท่อ!” เกินกว่าจะเรียกว่า “มินิ” ไปหลายช่วงตัวแล้วครับพี่น้อง
รถคันที่ “อ้วนซ่า”ประทับใจและเรียกมันว่า “มินิ เมดอินแจแปน” ก็คือ รถจากค่าย โตโยต้า รุ่น “ไอคิว (IQ)” นั่นเอง ที่เรียกมันว่า “มินิ เมดอินแจแปน” ก็เพราะทุกๆอย่างตอบรับกับความ “จิ๋ว แต่แจ๋ว” ไปทุกเรื่อง เริ่มต้นที่ขนาดสัดส่วน ที่ใกล้เคียงกับ “มินิ” รุ่นออริจินัลจากยุค 60 ด้วยความยาวของตัวถังนั้นเพียง 2,985 มม. สั้นกว่า “มินิ” รุ่นปัจจุบันกว่า 2 ฟุตเลยทีเดียว! แต่เห็นสั้นๆแบบนี้ เจ้า “ไอคิว” นั้นสามารถนั่งได้ถึง 4 คน (แต่คงไปไหนไกลมากไม่ได้ เพราะพื้นที่วางขาด้านหลังค่อนข้างแคบ) และพื้นที่ของผู้โดยสารและคนขับนั้นเรียกได้ว่า “สบายสุดๆ” ทั้งช่วงขา และพื้นที่ว่างเหนือศรีษะนั้นมีมาให้เหลือเฟือ แถมคอนโซลหน้ายังออกแบบได้อย่างเก๋ไก๋อีกด้วย
ด้านพละกำลัง ด้วยน้ำหนักตัวที่เบาเพียง 860 กิโลกรัม แม้จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กเพียง 1,000 ซีซี 68 แรงม้า พร้อมแรงบิด 90 นิวตัน/เมตร ก็เหลือเฟือในการพาเจ้าหนู “ไอคิว” ปรื้ดปร้าดขึ้นลงลานจอดรถชันๆของห้างสรรพสินค้าได้อย่างสะดวกโยธิน ไม่ต้อง “เรียก” ต้อง “เค้น” แต่อย่างใด ไปกันแบบ “สบายๆ ชิลล์ๆ” ส่วนด้านวงเลี้ยวนั้นด้วยความยาวฐานล้อเพียง 2 เมตรก็ไม่ต้องเดากันเลยว่าการขับในการจราจรคับคั่งที่ต้องมุดซ้ายป่ายขวา หรือการถอยเข้าซองนั้นเรื่อง “ขนม”
ดังที่กล่าวมาแล้วว่าส่วนของผู้โดยสารตอนหน้านั้น หนู “ไอคิว” เค้าทำได้เริ่ดมากเพราะนักออกแบบใส่ใจในรายละเอียดสุดๆแม้ว่าจะไม่มีการหุ้มหนัง หรือวัสดุราคาแพง มีแต่เพียงพลาสติคเป็นองค์ประกอบหลักก็ทำได้อย่างมีรสนิยมมิได้ดูเป็นของถูกแม้แต่น้อย(เพราะมันไม่ถูก!) แต่พอเปิดฝากระโปรงท้าย แม้จะเตรียมใจไว้แล้วว่าเล็กแน่ๆ แต่ยังสะดุ้ง เพราะหากนั่งเต็ม 4 คนจริงๆพื้นที่เก็บของคงใส่ได้แค่แฟ้ม! ต้องพับเบาะลงเท่านั้นถึงจะขนสัมภาระได้จริง แต่ไม่เป็นไรเพราะส่วนใหญ่คนที่ซื้อรถแบบนี้หลักๆก็คงขับคนเดียวไปไหนมาไหนกับหวานใจเท่านั้น ไม่ได้กะจะไปกันทั้งบ้านอยู่แล้ว ส่วนด้านความปลอดภัยนั้น “สุดเจ๋ง” เพราะเป็นรถจิ๋วที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยจากยุโรปถึงระดับ 5 ดาว เรียกได้ว่า ฝรั่งยังทึ่ง!
แม้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆที่ได้สัมผัส แต่ต้องยอมรับว่าประทับใจอย่างยิ่ง แต่พอได้รับฟังราคาจากผู้นำเข้าอิสระ “อ้วนซ่า” ถึงกับ “ซ่า” ไม่ออกเพราะราคารวมภาษีนำเข้าและสรรพสามิตนั้นราว 1.4 ล้าน! โอ้นี่มันราคาเท่า “แคมรี่” นี่นา ตกลงว่าขอรอจนกระทั่ง “อีโคคาร์” ตัวจริงเสียงจริงมาก่อนจะดีกว่า เก็บเอาความประทับใจของ “ไอคิว” เอาไว้ในความทรงจำก็พอแล้วครับ!

ไม่มีความคิดเห็น: