วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5 ใหม่ หล่อเหลา (แต่เดาง่ายไปหน่อย)






สัปดาห์นี้ขออณุญาตไม่เขียนถึงรถยนต์ต้นแบบ แต่อยากจะขอกล่าวถึงรถยนต์รุ่นใหม่ อย่าง บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5 ใหม่ แทน เพราะรถรุ่นนี้ดูจะเป็นตัวแทนของการออกแบบภายหลังจากการจากไปของ “คริส แบงเกิ้ล” มหากูรูแห่งการออกแบบที่คุมบังเหียนด้านการออกแบบของค่ายบีเอ็มดับเบิ้ลยูกว่าทศวรรษได้ชัดเจนที่สุด จากอะไรๆที่เคยโลดโผนโจนทะยาน จากอะไรๆที่เคยก้าวล้ำนำใคร กลับจะต้องเดินช้าลง และเปลี่ยนแปลงไปสู่ “จิตวิญญานดั่งเดิม”ของบีเอ็มดับเบิ้ลยูอีกครั้ง และดูเหมือนบริษัทจะหันกลับมาผลิต “ไส้กรอกรสชาติเดียวกัน แต่ต่างกันที่ขนาด” เหมือนที่แบงเกิ้ลเคยปรามาสไว้เมื่อในอดีตว่าเป็นการกระทำที่ “น่าเบื่อ” และ “ไร้ซึ่งจินตนาการ” เข้าอีกครั้งจนได้
บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5 ใหม่ แสดงถึงความพยายามที่จะกลับเข้าสู่วิถีดั้งเดิมที่เชื่อกันว่า เป็นวิถีแห่งบีเอ็มดับเบิ้ลยู แต่เดิมนั้น บีเอ็มดับเบิ้ลยู เป็นบริษัทที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ซึ่งขัดแย้งกับวิสัยทัศน์แห่งการเปลี่ยนแปลงที่ คริส แบงเกิ้ล เคยร่ายมนต์เอาไว้ หากจะเปรียบเป็นกาแฟ วิถีดั้งเดิมของ บีเอ็มดับเบิ้ล อาจจะเปรียบได้กับ กาแฟ เอสเพรสโซ่ รสเข้มที่คอกาแฟตัวจริงดื่มด่ำ และรื่นรมย์ไปกับความเข้มและขมอันเป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่วิถีแห่ง คริสแบงเกิ้ลนั้นอาจเปรียบได้กับ บาริสต้าผู้สร้างสรรค์ “คาปูชิโน” ที่แสนงดงาม กลมกล่อม ด้วยการประสานกาแฟชั้นดี เข้ากับครีมและฟองนม แทรกด้วยกลิ่นจรุงใจของก้านอบเชย และยังรังสรรค์ลวดลายบนฟองนมอย่างวิจิตรบรรจง ได้ออกมาเป็นเครื่องดื่มที่เป็นที่ถูกอกถูกใจนักดื่มจำนวนมาก รวมถึงนักดื่มรุ่นใหม่ที่นิยมบริโภคทั้งด้วยลิ้นและสายตา แต่สำหรับคอกาแฟอนุรักษ์นิยมแล้ว รสชาติ กลมกล่อม หอมมัน พร้อมด้วยภาพอันวิจิตรบรรจงอย่าง “คาปูชิโน”นั้น กลับมิใช่วิถีแห่งกาแฟที่แท้จริงสำหรับพวกเขา
ในนาทีนี้คงจะเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า วิถีอนุรักษ์นิยม กับวิถีแห่งการเปลี่ยนแปลงของ แบงเกิ้ลนี้ วิถีใดเป็นวิถีที่เหมาะสมกับ บีเอ็มดับเบิ้ลยูที่สุด เพราะต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่หากจะวิจารณ์รูปทรงของซีรี่ย์ 5 ใหม่ ก็คงจะต้องกล่าวว่า นี่เป็นรถยนต์ที่มีความลงตัวระหว่าง ความพริ้วไหวของแสงเงา และความสง่างามของสัดส่วน ในแบบที่ดูราวกับย่อลงมาจากรถรุ่นซีรี่ย์ 7 ทำให้ซีรี่ย์ 5 ใหม่นี้ดูลงราวกับ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ในชุดสูท แบบ“สั่งตัด” แนวอนุรักษ์นิยม ที่สัดส่วนพอดีตัวผู้ใส่ ที่ไม่มีอะไรขาดและเกิน แต่นอกเหนือจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่จะให้พูดมาก เพราะมันไม่ใช่สูทแนวล้ำแบบดีไซเนอร์ดัง การขาดลูกเล่นทางการออกแบบไปพอสมควรและไม่ได้ทิ้งประเด็นอะไรไว้ให้ตั้งคำถามทำให้ออกจะเป็นรถที่ “เดาง่าย” เหมือนกับการออกแบบในยุคอดีต
แต่หากจะให้มองในแง่ดีก็คงจะเป็น อย่างน้อยๆ ก็ยังดีที่ว่า ซีรี่ย์ 5 ใหม่นี้ ไม่ได้มีรูปร่างน่าฉงนฉงายเหมือนกับ รุ่นซีรี่ย์ 5 จีที (5 series GT) ที่เคยนำเสนอไปแล้ว เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง ผมคงจะต้องลบชื่อของ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ออกจากสารบบความคิดรถสวยของผมอย่างแน่นอน ส่วนวันนี้จะชอบ หรือไม่ชอบแนวคิดใหม่ก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่า “ซักพักก็ชินไปเอง”

ไม่มีความคิดเห็น: