วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เก๋า เก๋า...






สวัสดีวันอาทิตย์กันอีกครั้งกับอ้วนซ่า แอบซิ่ง นะขอรับ ในสัปดาห์นี้ขอเล่าเรื่องรถนอกกระแสบ้าง อ้วนซ่าภูมิใจนำเสนอ สำนักแต่ง 2 สำนักด้วยกัน สำนักแรกก็คือ แนวอเมริกันย้อนยุคสุดเก๋าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีนามกรว่า “ดรีม แฟคตอรี่ โบล์ว” (Dream Factory Blow) และ สำนัก โรดสเตอร์ การาจ (Roadster Garage) ผู้ชำนาญการแปลงรถใหม่ให้กลายเป็นรถย้อนยุคสุดเก๋าแบบที่เห็นแล้วต้องเปรี้ยวปากน้ำลายติดคอกันเลยขอรับ
อ้วนซ่า ได้พบกับผลงานของทั้งสองสำนักนี้มาสองสามปีแล้วในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน งานแสดงสินค้าแต่งรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกงานหนึ่ง โดยในปี 2010 นี้ สำนัก โบล์ว ได้นำเสนอ ผลงานที่มีชื่อว่า ไฮไรเดอร์ ปิคอัพ 660 ปิคอัพสไตล์อเมริกันสีแดงสลับขาวแสนน่ารักพร้อมล้อแม็กแบบจานแบนหน้าเต็มสุดเท่ห์ ดัดแปลงมาจาก รถเก๋งจิ๋วขนาด 660 ซีซี ไดฮัทซุ ลาแปง (Daihatsu Lapin) แม้ว่าจะไม่ได้คันบิ้กบึ้มเหมือนรถเชพวี่ ซี10 ของแท้จากยุค 60-70 ที่ทาง โบล์วใช้เป็นต้นแบบ แต่ก็ย่อส่วนลงมาได้น่ารักสมส่วนเรียกว่า เห็นแล้วคันกระเป๋าสตางค์เป็นอย่างยิ่ง คันอื่นๆของสำนักนี้ที่ผมชอบมากแต่ในงานไม่ได้โชว์ก็คือ รุ่น ปาปา ไรเดอร์ (Papa Rider) ที่ดัดแปลงมาจาก โตโยต้า คอมมิวเตอร์ รถตู้ยอดนิยมของคนไทย โดยได้จำลองภาพลักษณ์ของ รถตู้ ดอด์จ จากยุค 70 ได้อย่างลงตัวเก๋าสุดขั้วมาก โดยเฉพาะการตกแต่งภายในด้วยการใช้ไม้ปูพื้นทั้งหมด ให้บรรยากาศของนักเล่นกระดานโต้คลื่นจากคาร์ลิฟอร์เนียอย่างเต็มเปี่ยม ลองแวะเข้าเยี่ยมชมเว็บไซท์ของ ดรีม แฟคตอรี่ โบล์ว ได้ที่ www.blow-net.co.jp อาจจะอ่านไม่ออกเพราะเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่เชื่อได้ว่า ภาพรถดัดแปลงสุดเก๋าอาจจะทำให้คุณอยากจะแปลงรถเก่าเล่นสักคันก็เป็นได้
ส่วนอีกสำนัก คือ โรดสเตอร์ การาจ เจ้านี้เค้าชำนาญการแปลงรถอย่าง มาสด้า เอ็มเอ็กซ์ 5 รุ่นแรก และดัทสัน แฟร์เลดี้ 240 แซด (Datsun Fairlady 240Z) ยุค 70 ให้กลายเป็นสุดยอดอภิมหาอมตะยานยนต์ที่เหล่าคอรถญี่ปุ่นถวิลหา เพราะสวยอย่างไม่เกรงใจใครทั้งที่อายุอานามเกิน 40 ปี อย่าง โตโยต้า 2000จีที แถมสร้างมาน้อย (คูเป้ 337 คัน และเปิดประทุน 2 คันเท่านั้น) สำนักนี้เค้าเรียกขานรุ่น คูเป้ ว่า อากิ คูเป้ (Aki-Coupe)และรุ่นเปิดประทุนว่า โรดสเตอร์ ฮิโรชิ (Roadster Hiroshi)ฝีไม้ลายมือก็ต้องนับว่า “สุดๆ” เพราะถ้าตาไม่ถึงจริงก็อาจจะแยกไม่ออกว่าคันไหนของจริงคันไหนของแปลงเลยทีเดียว แต่สำหรับเราคนไทยที่แม้แต่รถอย่างดัทสัน แฟร์เลดี้ แบบเดิมๆ แค่ซากก็ยังหายากเอามากๆ ส่วนเจ้าเอ็มเอ็กซ์ 5 นั้นทั้งที่เก่าเกิน 15 ปี ก็ยังราคาแข็งปั๋ง เฮ้อ.....เรียกได้ว่าจะหารถก็ยากแล้วจะเอาไปแปลงได้อย่างไร ปัญหานี้ทางสำนัก โรดสเตอร์ การาจ ก็คงจะเข้าใจอยู่ก็เลยออกสินค้าใหม่ที่คาดว่าน่าจะมาแรงก็คือ ฮาโกะสเต (Hakoste) หรือลูกผสมระหว่าง สไตล์ของ สกายไลน์ รุ่นยุค 60 ที่แสนโด่งดังที่มีชื่อว่า ฮาโกซึกะ (Hagosuka) และโครงรถรุ่นใหม่เครื่องแรงทรงแวกอน นิสสัน สเตเจีย (Nissan Stagea)จากยุค 90 ปลายๆ สิ่งที่ได้ก็คือ รถที่ “เก๋าเจงๆ” คันหนึ่ง เพราะนอกจากจะได้สไตล์ย้อนยุคดูฮิพๆ แต่ก็ยังขับได้สนุกแบบรถรุ่นใหม่
เมืองไทยของเราว่ากันตรงๆก็ทำได้แน่นอนเพราะขึ้นชื่อเรื่องทักษะการแปลงของคนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก ถ้าใครเอาจริงทำรถสไตล์นี้ออกมา ผมขอเข้าคิวจองมาขับเล่นสักคันนะขอรับ (แต่ขอราคามิตรภาพนะขอรับ)

ไม่มีความคิดเห็น: