วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มหกรรมยานยนต์แดนภารตะที่เราต้องจับตามอง!








รอคอยกันมานานสองนาน ในที่สุดก็เปิดเผยกันเสียที “อีโคคาร์” ที่รอคอย ถึงแม้บางคันจะยังเป็นเพียงรถแนวคิดแต่บอกตามตรงเลยว่า งานนี้มากันให้เห็นจะๆหลายต่อหลายคัน ใช่แล้วครับ! อ้วนซ่ากำลังเขียนถึง มหกรรมรถจิ๋วคัน ที่เปิดตัวกันในงาน นิวเดลี ออโต้ โชว์ 2010 ที่บอกตามตรงเลยว่า หลายๆคันน่าจะได้มาทำตลาดในบ้านเราเป็นแน่แท้ และบางคันบอกได้คำเดียวสั้นๆว่า “โดน!”
เริ่มกันที่ค่าย ฮอนด้า ที่เปิดตัวอีโคคาร์ 5 ประตูในรหัส 2CV ที่จิ๋วแต่ก็พร้อมไปไหนไปกัน 5 คน พร้อมรูปโฉมที่ “เฉียบคม” ลืมไปได้เลยว่าของถูกต้อง “จืด” “จ๋อง” และเพื่อนจะล้อว่าใช้ของถูก เพราะของราคาประหยัดในยุคนี้เค้าไม่ธรรมดาจริงๆลองลบรายละเอียดแวววาวในสไตล์รถต้นแบบออกไป จะพบกับรถจิ๋วที่สวยด้วยการเล่นมิติส่วนโค้งเว้าที่ผสานกับเหลี่ยมสันที่สลักเสลาอย่างเฉียบขาด ก่อให้เกิดมิติแสงเงาที่งดงามดูแล้วกระฉับกระเฉงทุกมุมมอง แต่ที่อ้วนซ่าชอบมากๆเห็นจะเป็นรูปทรงของกระจกหน้าต่างที่ดูสปอร์ตมากๆ ดูเผินๆราวกับเป็นรถ3 ประตู ดูแล้วอยากจะขอชมว่า ฮอนด้าได้สร้างสรรค์ผลงานที่ลงตัวและ โดดเด่นจนลืมไปเลยว่า นี่คือรถราคาประหยัด น่าจะถูกใจหนุ่มสาวมหาวิทยาลัยที่มองหารถยนต์คันแรก คุณพ่อ คุณแม่ที่รักหยอดกระปุกรอได้เลย ปีหน้ามาแน่นอน!
คันต่อไป ก็คือ อิติออส (Etios) จากค่ายโตโยต้า ว่ากันตามตรง อิติออสนี้แม้จะไม่ถึงกับ “เฉียบขาด” เหมือนกับฮอนด้า และค่อนข้างจะออกแนว “เดินทางสายกลาง” ด้วยรูปทรงที่ไม่ใคร่จะล้ำยุคออกจะเรียบๆจืดๆ ไม่จี้ดจ้าดเหมือนกับ รถจิ๋วของตนเองที่ขายในญี่ปุ่นและยุโรปอย่าง โตโยต้า ไอคิว (IQ) แต่ก็ดูหนักแน่นมั่นคง มีเนื้อมีหนัง น่าจะถูกใจนักขับแนวอนุรักษ์นิยม ที่กลัวของ “ล้ำๆ” และเน้นความคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นหลัก มาด้วยกันทั้งแบบ 5 ประตูท้ายตัด และ 4 ประตูซีดาน โดยโตโยต้าตั้งเป้าว่าจะขายในอินเดียได้ปีละ 7 หมื่นคัน ก็ไม่รู้ว่าหากนำมาจำหน่ายเมืองไทยจะเปรี้ยงปร้างสักแค่ไหนนะขอรับ
ส่วนค่ายนิสสันนั้นยังแม้ไม่เปิดตัว นิสสัน มาร์ช (Nissan March) ในงานนี้เพราะตั้งเป้าจะใช้ งานมอเตอร์โชว์ในบ้านเราเป็นที่แรกที่จะเปิดตัวสู่สาธารณชน แต่เท่าที่ได้เห็นภาพหลุด ภาพปล่อย ของมาร์ชแล้ว เชื่อว่าน่าจะพอรับมือกับโตโยต้าได้ เพราะหน้าตาจืดๆพอๆกัน แม้จะบอกว่า พยายามเอาสไตล์ของรถอิตาเลียน และอังกฤษมาเป็นแรงบันดาลใจ กะให้ถูกใจทั้งหนุ่มทั้งสาวแต่ภาพรวมออกมาดูเชยๆไปนิด วันนี้อาจจะเร็วไปนิดที่จะฟันธง แต่ยังไงหากจะวัดกับฮอนด้าคิดว่างานนี้ “เหงื่อตกกีบ” แต่ด้วยราคา 3 แสนกว่าๆ ยังไงๆชื่อชั้นของนิสสันก็น่าสนกว่ารถจีน รถมาเลย์ อินโด แน่นอน
ไม่น่าเชื่อว่าหากเราจะตามเทรนด์ด้านรถยนต์ในนาทีนี้เราต้องมองไปยังประเทศที่เคยมีแต่จักรยานและวัวเดินเต็มถนนอย่างอินเดีย จะเป็นไปได้ไหมว่าทศวรรษหน้า เราจะต้องตามว่า เวียดนาม หรือเขมรเค้าขับอะไรแล้วเท่ห์ เราจะได้ขับบ้าง เฮ้อ....นึกแล้วก็เหนื่อยใจขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น: