วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

FREED เด่นในทุกรายละเอียดการใช้งาน






ฮอนด้า ฟรีด คำตอบใหม่ที่ชาญฉลาด และสร้างสรรค์ ได้ฉีกกรอบความคิดเดิมๆเกี่ยวกับรูปแบบการใช้รถยนต์ในชีวิตครอบครัวออกโดยสิ้นเชิง ด้วยแนวคิด ที่ว่า มันจะเป็นอย่างไรถ้า เราจะมีรถที่ “เล็ก” ในมิติ แต่ “มาก” ไปด้วยความเป็นไปได้? ผลลัพธ์ก็คือ “รถยนต์แบบอเนกประสงค์ขนาดคอมแพคท์” แบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขนาด 7 ที่นั่ง ที่มีการเรียงที่นั่ง 3 แถว ในแบบ 2-2-3 ในขนาดตัวกระทัดรัด ซึ่งสั้นกว่ารถเก๋งขนาดกลางอย่างฮอนด้า ซีวิค ถึง 20 เซ็นติเมตร แต่กว้างกว่า ฮอนด้า แจ๊ส เพียง 5 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ ฮอนด้า ฟรีด ใหม่ คล่องแคล่วต่อการสภาพการจราจรในเมืองมาก เมื่อรวมเข้ากับจุดเด่นที่แตกต่างจากรถอื่นใดก็คือ มิติด้านความสูง ซึ่งสูงถึงถึง 1.735 เมตร ซึ่งสูงกว่ารถเอสยูวีอย่าง ฮอนด้า ซีอาร์วี ถึง 50 มิลลิเมตรทีเดียว พื้นห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้เรียบเสมอกันตั้งแต่หน้าจนถึงท้ายรถ และเมื่อบวกกับความสูงของห้องโดยสารจากพื้นถึงเพดานที่มีมากถึง 1.265 เมตร ทำให้ผู้โดยสารสามารถลุกจากเบาะหน้าย้ายไปเบาะหลังได้อย่างสบายเลยทีเดียว และเมื่อรวมกับพื้นห้องโดยสารที่สูงจากพื้นภายนอกเพียง 410 มิลลิเมตร ช่วยให้การเข้าและออกจากรถสะดวกเป็นอย่างยิ่ง ในส่วนของประตูด้านหน้าได้รับการออกแบบให้เปิดได้กว้างสุดถึง 920 มิลลิเมตร กว้างที่สุดในรถขนาดใกล้เคียงกัน รวมไปถึงประตูหลังแบบบานสไลด์ทั้งบานซ้าย และขวา ซึ่งสามารถเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้าจากรีโมลคอนโทรล ช่วยให้การเข้าออกห้องโดยสารในบริเวณที่มีพื้นที่คับแคบ ทำได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และ จากการออกแบบตำแหน่งที่นั่งให้อยู่สูงในระดับเดียวกับเก้าอี้นั่งในบ้าน ทำให้นั่งได้สบายราวกับอยู่ในห้องนั่งเล่นที่โก้เก๋ทันสมัย นอกจากนั้นพื้นที่กระจกยังเปิดกว้างให้ทัศนวิสัยที่กว้างไกลเหนือกว่ารถเก๋งแบบทั่วๆไปมาก
จุดเด่นของการออกแบบภายในอีกประการก็คือ การ เลือกใช้คอนโซลหน้าแบบ 2ชั้น ซึ่งประกอบด้วยคอนโซลด้านบน “ทรงเว้า” ลากยาวจากซ้ายจรดขวาช่วยให้พื้นที่ของผู้โดยสารตอนหน้าดูกว้างขวาง ส่วนของคอนโซลล่าง “ทรงนูน” ที่กว้างและเรียบคล้ายกับเคาร์เตอร์บาร์น่าจะถูกใจผู้โดยสารและผู้ขับที่ชื่นชอบการตกแต่งประดับประดาห้องโดยสารด้วย “ของรักของหวง” ทั้งหลาย และก็ยังสามารถวางอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างสบายๆอีกด้วย
ในส่วนของผู้โดยสารในแถวที่ 2 ได้รับการออกแบบให้เป็นแบบ “ที่นั่งของกัปตัน” (Captain’s Seat) ที่มีปีกเบาะนั่งโอบกระชับเพิ่มความสบาย และยังมีทัศนวิสัยที่โปรงสบายกว่าการนั่งรถเก๋งทั่วๆไปมาก เมื่อรวมเข้ากับการเปิดพื้นที่ส่วนกลางเป็นทางเดินไปสู่ที่นั่งแถวที่ 3 ทำให้เบาะซ้ายและขวาแยกจากกัน ไม่ต้องนั่งเบียดกัน และยังสามารถปรับมุมเอียงนอนได้ตามใจชอบ สามารถผ่อนคลายความเมื่อยล้าในการเดินทางได้เป็นอย่างดี ส่วนที่นั่งแถวที่ 3 นั้นหากต้องการบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติมพิเศษก็สามารถพับเบาะขึ้น ซึ่งจะได้ปริมาตรบรรทุกถึง 670 ลิตร เทียบเท่าการบรรทุกถุงกอล์ฟถึง 4 ถุง หรือกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ถึง 3 ใบ เรียกได้ว่าตอบโจทย์คนรักเพื่อน และรักครอบครัวได้อย่างตรงประเด็น
ด้วยข้อดีนานัปประการ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ฮอนด้า ฟรีด ใหม่ จะสามารถทำยอดจำหน่ายในญี่ปุ่นได้ถึง 77,000 คันในปีที่เปิดตัว และคว้ารางวัล “รถยนต์ทรงคุณค่า” หรือ “Best Value” จากการจัดรางวัล รถยนต์แห่งปี ประจำปี 2008-9 ของประเทศญี่ปุ่น ไปได้อย่างไม่เกินความคาดหมาย

ไม่มีความคิดเห็น: