วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

A new face of a Gentlemen’s car?






โฉมหน้าของยนตรกรรมสำหรับสุภาพบุรุษ?


รถยนต์ในปัจจุบันนี้ร้อยทั้งร้อยออกแบบโดยทีมของคนหนุ่ม (จะมีสาวๆบ้างก็นิดหน่อย) ดังนั้นมุมมองของพวกเขาก็จะสะท้อนความชอบและรสนิยมส่วนตัวของคนวัยหนุ่มระดับยี่สิบถึงสามสิบต้นๆ ที่ชอบความสนุกสนาน ท้าทาย และการแข่งขันออกมาไม่มากก็น้อย (แต่ก็ยังดีกว่าบางบริษัทที่ให้นักการเงิน มาช่วยออกแบบด้วย ซึ่งเฟล่าแฟชั่นนิสต้า ทั้งหลายก็มักจะค่อนแคะว่า รถยนต์ที่เราเห็นกันนั้นดูแล้วเป็นรถยนต์เสียเหลือเกิน คงจะสนุกหากมี“กูรู” สักคนบอกบริษัทรถยนต์ว่า “ฟังทางนี้พวกท่านทั้งหลาย เลิกสร้างรถยนต์หน้าตาเหมือนของเล่นเสียทีจะได้ไหม ฉันจะบอกให้ว่ารถยนต์ที่มันเริ่ดจริงๆมันเป็นอย่างไร”

The world of Automotive Design is the world led by young “male” designer (of course some are female), their works reflect their personality, they love something fun, wild, cheerful (not a wrong thing anyway). Of course, their taste are better than tasteless Joe and Jane however some fashionistas are criticized and look down on their work that those are too typical and car-like in design and wish to see “Guru” steps in and offer what is a truly “tasteful” design.

ซีตรองแบรนด์แห่งความภาคภูมิด้านความคิดอันก้าวล้ำของชาวฝรั่งเศสได้จับมือกับพันธมิตรสื่อสารมวลชนด้านแฟชั่นชายชั้นนำของสหราชอาณาจักรอย่าง นิตยสาร GQ ร่วมกันนำเสนอตัวแทนแห่งยนตรกรรมสำหรับชายชาตรีแห่งศตวรรษที่ 21 ผลลัพท์ที่ได้คือ GQbyCitroen รถยนต์ต้นแบบลำนล่าสุดที่เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์แห่งกรุงเจนีวาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ และนับเป็นครั้งแรกที่นิตยสารจากสหราชอาณาจักรได้ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในลักษณะนี้

The GQbyCITROEN is a concept car born through a unique partnership between the UK’s market-leading quality men’s lifestyle monthly magazine and a team of Citroen designers, collaborating to create the ultimate gentleman’s drive. This is the first time a British magazine has collaborated with a car company in this way.
พัฒนาขึ้นจากบรีฟของบรรณาธิการนิตยสาร GQ, นายดีแลน โจนส์, ทีมออกแบบของ ซีตรอง ซึ่งนำโดยนักออกแบบหนุ่มชาวอังกฤษ นายมาร์ค ลอยด์ ผู้ซึ่งเป็นฝากผลงานการออกแบบไว้กับรถยนต์ซีตรองรุ่น DS3 ใหม่ ในรถรุ่น GQbyCITROEN นี้เขาได้อาศัยแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบรุ่น GT (ที่ทางไอดีไซน์เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว เป็นรุ่นที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาสำหรับเกมส์ขับรถ กรันตูริสโม นั่นเอง) และผสมผสานเข้ากับบุคลิกของซีตรองมาใช้เป็นจุดตั้งต้น

Responding to a brief by GQ’s editor, Dylan Jones, Citroen’s team, headed by British designer – and the man responsible for the new Citroen DS3 – Mark Lloyd, took a new look at the GT theme and integrated it with a typical Citroen design approach bringing GQbyCITROEN from design outline to concept reality.

รถต้นแบบ GQbyCITROEN นี้ผสมผสานองค์ประกอบการออกแบบในสไตล์คลาสสิคที่รุ่มรวยรายละเอียด กับสไตล์ร่วมสมัยในส่วนของส่วนหน้า ส่วนท้าย และเส้นสายด้านข้างลำตัว รวมถึงกระจกหลังทรงเว้าอันเป็นเอกลักษณ์ของซีตรองมาช้านาน เข้าด้วยกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

GQbyCITROEN dramatically combines classically sophisticated features and contemporary styling with a sculpted front end, rounded rear, strong body contours and sleek concave rear windscreen – a signature Citroen design.

การเข้าสู่ห้องโดยสารนั้นเป็นในสไตล์รถต้นแบบแท้ก็คือ แบบเปิดไปทางด้านหลัง ซึ่งคุณจะพบกับห้องโดยสารที่โออ่า เชื้อเชิญ และดูล้ำอนาคต และเพื่อให้เป็นรถสำหรับสุภาพบุรุษสุดเนี้ยบอย่างแท้จริง การตกแต่งภายในนั้นตกเป็นหน้าที่ของห้องเสื้อชายชั้นสูงแบรนด์เก่าแก่ อี.เทาว์ซ (E.Tautz) จากย่าน ซาวิลล์ โรวว์ (Savile Row) ของอังกฤษ (ย่านที่ถือว่าเป็นศูนย์รวมของนักตัวสูทสุภาพบุรุษที่มีตำนานยาวนานของลอนดอน), นายแพททริค แกรนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ แบรนด์ กล่าวว่า “เสื้อผ้าที่สั่งตัดจากย่าน ซาวิลล์ โรวว์ นั้นจุดเด่นก็คือความสมดุลและลงตัว และแบรนด์ เทาว์ซ นั้นก็นำเสนอบุคลิกภาพแบบทหารที่เรียบง่ายตรงไปตรงมาให้กับการตกแต่งภายในอันเสริมกันดีกับการออกแบบตัวถังสไตล์ฝรั่งเศสที่ฟู่ฟ่า

The car’s cabin is accessed by rear coach doors and reveals a spacious, comfortable and futuristic cabin. Completing the car’s bespoke styling; the interior detailing and upholstery selections were provided by Patrick Grant, the Creative Director of prestigious Savile Row tailors, E.Tautz, who commented: “Savile Row is all about balance and Tautz's simple military inspired interior is the perfect counterpoint to the Gallic flair of the exterior.”

นายดีแลน โจนส์ ผู้นำเสนอแนวคิดทั้งหมดได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการออกแบบไว้ว่า “ผมต้องเห็นสิ่งที่ใช้งานได้ลงตัว แต่ในเวลาเดียวกันต้องดูเจ๋ง และให้ความรู้สึกที่เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร บางสิ่งที่ดูไม่เหมือนกับรถแนวคิดทั่วๆไป รถของนิตยสาร GQ นั้นต้องมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ปัจจัยปรารถนา’ และในเวลาเดียวกันต้องเห็นได้ รู้สึกได้ และขับได้ ในแบบที่ไม่มีคนสติสมประกอบคนใดเลือกจะปฏิเสธ เราต้องการใหมันดูแล้วพิเศษสุดๆ”

Dylan Jones commented: “I wanted something practical, something cool, and something idiosyncratic – i.e. something surprising that didn’t just look like a concept car. The GQ car needed to have the ‘want’ factor, but it also needed to look, feel and ‘drive’ like the sort of car no sane man could choose to ignore. We think it looks very very special.”

ในด้านของสมถรรนะและความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อมนั้นก็ถือเป็นโจทย์ที่สำคัญยิ่งของโปรเจคนี้ (แน่นอนว่ารถต้นแบบนั้นไม่มีใครพลาดที่จะแสดงตัวเลขสุดหวือหวาแบบที่ทำจริงไม่ได้ในชีวิตจริงอยู่แล้ว..ผู้เขียน) รถ GQbyCITROEN นี้ขับเคลื่อนด้วยระบบปลั้กอินไฮบริด ร่วมกับเครื่องยนต์ 4 สูบเบนซินแบบไดเร็คอินเจ็คชั่นขนาด 1,598 ซีซี ที่ทำอัตราเร่งได้หวือหวา 0-100 กม/ชม ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุดระดับ 250 กม/ชม พร้อมปล่อยไอเสียต่ำเพียง 80กรัม ต่อกิโลเมตร

Dynamic performance and environmental responsibility were also key requirements for the project. The GQbyCITROEN concept car is powered by a plug-in Hybrid with a 1,598cc, 4-cylinder direct injection petrol engine offering a sporty 0-60mph time of just 4.5seconds, an electronically limited top speed of 155mph and CO2 emissions of just 80g/km.

นายมาร์ค ลอยด์ หัวหน้านักออกแบบของโปรเจคนี้เสริมด้วยว่า “สิ่งที่รถคันนี้เข้ากับบุคลิกของ GQ มากๆก็คือมันลงตัวกับรูปแบบการบริโภคและรสนิยมของผู้บริโภค มันดูไม่โอ้อวดแต่ก็ปราดเปรียวสง่างาม และด้วยทักษะของห้องเสื้อจากซาวิลล์ โรวว์ ที่ทุ่มเทลงไปในห้องโดยสาร เราสามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกที่เฉพาะตัว พอดิบพอดี”

Mark Lloyd, Chief Designer of Citroen International Projects added: “Where this car works so well with GQ is that it fits with the current attitudes of conspicuous consumption. It is understated rather than in-your-face and sleek rather than too macho. With the skills of a Savile Row tailor on the car’s interior we have also achieved that bespoke, fitted feel, both inside and out.

“สำหรับผม (มาร์ค ลอยด์) รถยนต์ที่แสดงออกถึงจุดสูงสุดของความโดเด่นของโลกยนตรกรรมเห็นจะเป็นรถยนต์ประเภท GT, แกรน ทัวเรอร์, มันจะต้องไม่เป็นรถสปอร์ตพันธ์แท้สำหรับการแข่งขันสนามแข่ง แต่มันจะต้องเป็นบางสิ่งที่แสดงออกถึงจิตวิญญานของความเป็นสุภาพบุรุษ สมรรถนะที่มันมีนั้นมีไว้เพื่อการเดินทาง ไม่ใช่เอาไว้แข่งกัน เราต้องการสร้างบางสิ่ง ,เช่นกันกับ GQ ที่แสดงออกถึงความปรารถนา และในเวลาเดียวกันรักษาไว้ซึ่งความสมบูรณ์แบบและจิตวิญญานของยนตรกรรมแบบคลาสสิค เราไม่ได้ต้องการที่จะสร้างรถยนต์สำหรับตลาดทั่วไป แต่เราต้องการรถยนต์สำหรับ GQ

“For me, the car that has always represented the pinnacle of automotive excellence and refinement is the GT – the Grand Tourer. It is not the all-out sports car, rather it is something gentlemanly, it has performance and it is for travelling, not racing. We wanted to create something that, like GQ, was aspiration, but also retained the classic automotive ideals. We didn’t want a car for the mass market. We wanted a car for GQ.’”

ไม่ทราบว่าสิ่งที่เหล่า “กูรู” รสนิยมวิไล และนักออกแบบรถยนต์ที่ทำงานร่วมกันจะออกมาหัวหรือก้อยอย่างไร ผู้เขียนก็ยังเห็นว่า รถยนต์รุ่นนี้ไม่ได้แตกต่างจากรถที่นักออกแบบรถยนต์ทั่วๆไปทำออกมาตรงไหน หรือจะเป็นว่าสายตาของผู้เขียนนั้นยังสอบตกเรื่องแฟชั่นอยู่ แล้วท่านผู้อ่านล่ะเห็นเป็นเช่นไร?

I still wonder to see the difference created by this collaboration, the Guru and the car designer that really brought in the fresh air to the world of car design but unfortunately I still cannot find here, to me this concept car is still just another “sharp and sexy” example and still unable to get along with their style description. I may need to have a class in Men’s Fashion 101 to understand their style, how about you? What do you think?


Special thanks to www.seriouswheel.com

ไม่มีความคิดเห็น: