วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เศรษฐียุคประหยัด? หรือของเล่นคนรวย?









ยานยนต์ต้นแบบในเดือนนี้แม้จะไม่ใช่รถต้นแบบแต่ก็เป็นรถยนต์ที่เป็นได้แค่ฝันของพลเมืองโลกส่วนใหญ่ และยังที่มีแนวคิดทางการตลาดแหวกแนวที่สุดคันหนึ่งคือ แอสตัน มาร์ติน ซิกเน็ต (Aston Martin Cygnet) รถยนต์จิ๋วสุดเว่อร์จากค่ายแอสตัน มาร์ติน ผู้ผลิตรถยนต์คู่ใจให้กับสุดยอดจารชนแห่งเมืองผู้ดี เจมส์ บอนด์ 007
ความแหวกแนวนั้นไม่ได้เพราะว่าแบรนด์สปอร์ตสุดหรูอย่างแอสตัน มาร์ติน คิดจะทำรถเล็กเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.3 ลิตรเพียงเท่านั้น แต่วิธีการที่กำเนิดมันขึ้นก็แสนจะพิศดารอีกด้วย เพราะภายใต้เปลือกนอกที่เริ่ดและเชิดนั้น ซิกเน็ตก็คือ รถจิ๋วสุดประหยัดชนิด Super ECO Carจากญี่ปุ่น โตโยต้า ไอคิว (Toyota IQ) นั่นเอง! เมื่อแรกเริ่มปรากฏภาพของซิกเน็ตสู่สายตาสาธารณชนในรูปแบบของภาพในขั้นตอนทำต้นแบบดินเหนียว บอกตามตรงว่าผู้เขียนยังคิดว่าเป็นเรื่องโจ๊ก เพราะหน้าตาก้าวร้าวของแอสตัน มาร์ติน กับทรงกะลุ๊กปุ๊กนั้นดูยังไงก็ไม่เข้ากันเอาเสียเลย และเมื่อได้เห็นตัวจริงแล้วยิ่งอึ้งไปกว่าเดิม เพราะมันประหลาดเอามากๆ ด้วยการผสมผสานกระจังหน้าแบบดั่งเดิมของแอสตัน มาร์ติน กับไฟท้ายทรงตัว C ที่เก๋ไก๋ เข้ากับตัวถังของ โตโยต้า ยิ่งมาเจอกับการออกแบบภายในที่ยังคงรูปแบบของ โตโยต้าเอาไว้เหมือนเดิม แต่วัสดุพลาสติคเดิมๆนั้นดูจะไม่เข้ากับแบรนด์เอาเสียเลย ดังนั้นนักออกแบบ(หรือนักการตลาดกันแน่?)ก็เลยขอปรับปรุงวัสดุภายในให้สมฐานะผลลัพธ์ที่ได้สุดจะอลังการงานสร้างและเข้มข้นไปด้วยวัสดุหรูหราราคาแพงในแบบฉบับแอสตัน มาร์ติน ซึ่งว่าตามตรงออกจะหวือหวาไปนิด
แต่เมื่อรู้ความคิดของนักการตลาดของแอสตัน มาร์ตินแล้วก็ถึงบางอ้อว่า จริงๆแล้วเจ้าลูกเป็ดขี้เหร่คันนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ขายให้กับมวลชน หรือขายให้เศรษฐีที่อยากจะได้รถประหยัดรักษ์โลกไว้ใช้งานแต่อย่างใด แต่ถูกกำหนดให้จำหน่ายให้เป็น “ของเล่น”ราคาแพง หรือเป็นแฟชั่นไอเท็ม ( Fashion Items) ที่เพื่อนบ้านต้องอิจฉา (แม้ว่ามันจะหน้าตาประหลาดสุดๆก็ตาม)ให้กับท่านผู้เป็นเจ้าของรถสปอร์ตแอสตันมาร์ตินรุ่นต่างๆไปแล้วเท่านั้น! เรียกได้ว่าถ้าอยากได้ ก็ต้องจ่ายก้อนแรกก้อนใหญ่ซะก่อนนะครับ เขาถึงจะขายคันเล็กให้ หลายคนอาจจะบอกว่า นี่เป็นรถที่ไม่เข้าท่าเอาซะเลย แต่อย่างว่าล่ะครับ “คนรวยทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด!”

ไม่มีความคิดเห็น: