วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หมดมุข!


สวัสดีวันอาทิตย์กันอีกครั้งกับหนุ่มอ้วนอารมณ์ดี อ้วนซ่า แอบซิ่ง ช่วงเดือนที่ผ่านมาในวงการจักรยานยนต์มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ติดๆกันถึง 2 รุ่น จากคือ ฮอนด้า สกู้ปปี้ และซูซุกิ เจลาโต ซึ่งจะว่าไปทั้งสองรุ่นก็ล้วนแต่น่ารัก คิกขุอาโนเนะ ในสไตล์สกูตเตอร์ ที่มาพร้อมกับสีสันที่กุ้กกิ้กได้ใจและ แนวการแต่งรถที่หลากหลายสนุกสนาน สอดคล้องกับวิถีชีวิตของหนุ่มสาววัยโจ๋อย่างยิ่ง

แต่ทั้งสองรุ่นนั้นแม้จะน่ารัก แต่กลับน่าผิดหวังในสายตาของอ้วนซ่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งสองรุ่น โดยเฉพาะ ฮอนด้า สกู้ปปี้ นั้นขาดความเป็นตัวของตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย เพราะแทนที่จะหาเส้นทางเดินที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดที่ ยามาฮ่า ฟีโน่ ผู้ริเริ่มตลาดของ จักรยานยนต์แนวย้อนยุคที่ไม่เน้นแนวสปอร์ตบุกเบิกเอาไว้ โดยไม่หาเอกลักษณ์ของตัวเองแต่กลับเลือกที่จะกระโดดลงไปในตลาดที่ ฟีโน่ ได้ริเริ่มเอาไว้ อย่างที่เรียกว่า ขาดความ “สด” และ ทิ้งศักดิ์ศรีของเจ้าตลาดโดย “ยอมเป็นผู้ตาม” ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นกับฮอนด้าเอาเสียเลย เพราะหากที่จะเลือกเดินเส้นทาง “สไตล์ย้อนยุค” รถเด่นในอดีตของฮอนด้าเองก็มีไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอย่าง ฮอนด้า คัพ 50 หรือ รถจอมกวนอย่างมังกี้ หรือกอริลล่า (ที่ใครเคยดู สาระแน ห้าวเป้ง คงจำรถของพระเอกได้) ก็ยังสามารถเอามาปรับบุคลิกให้เป็นรถจักรยานยนต์แห่งศตวรรษที่ 21 ที่มีบุคลิกแบบ ฮอนด้าแท้ๆได้สบายๆ

ในบริบทของธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างสูงในตลาดเดียวกันหรือ ที่รู้จักในชื่อว่า “เรด โอเชี่ยน” (Red Ocean) หรือ น่านน้ำสีแดง อันแดงฉานไปด้วยเลือดของการห่ำหั่นกันทุกวิธีทาง ด้วยกลยุทธ์ผู้ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเลียนแบบ หั่นราคา หรือปรับปรุงจากผู้นำทีละนิดนั้น ส่วนใหญ่ยากที่จะทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนอย่างผู้ริเริ่มได้ทำไว้ การจะอยู่รอดได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความกล้าที่จะฉีกตัวออกไปสู่ น่านน้ำสีน้ำเงิน หรือ “บลูโอเชี่ยน” (Blue Ocean) ที่เป็นตลาดใหม่ที่ยังไม่ได้รับการบุกเบิกและ สงวนไว้สำหรับผู้มีวิสัยทัศน์ เหมือนดั่งที่ ยามาฮ่า ฟีโน่ หรือ โตโยต้าแคมรี่ ไฮบริด หรือกระทั่งโทรศัพท์อัจฉริยะอันโดดเด่นด้วยระบบจัดการอันพร้อมพรั่งอย่าง แอปเปิ้ล ไอโฟน เป็นตัวอย่างของผู้มีวิสัยทัศน์และ ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลจนผู้ที่ยังเวียนว่ายอยู่ในวังวนน่านน้ำสีเลือดต่างอิจฉาตาร้อนไปตามๆกัน

วันนี้จบแบบวิชาการนิดๆ และนาทีนี้คงยังเร็วเกินไปที่จะ ทำนายว่า สกู้ปปี้ และเจลาโต จะทำยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ แต่เท่าที่ได้เห็นจากที่ฮอนด้าไปเปิดบูธที่โลตัสใกล้ๆบ้านของอ้วนซ่า ก็ไม่เห็นว่าจะมีใครตื่นเต้นกับรถสกู้ปปี้เท่าใดนัก อาจจะคิดว่ามันเป็น ฟีโน่ เจ้าเก่าก็ได้กระมัง

1 ความคิดเห็น:

พี่จุล 66 กล่าวว่า...

ขอแลกเปลี่่ยนด้วยคนนะครับ ตัวอย่างนี้อาจจะกลายเป็นตัวอย่าง Classic ของการออกแบบในอนาคตก็เป็นได้ ในเรื่องของ อิทธิพลของข้อมูลการตลาดที่ส่งผลกระทบต่องานดีไซน์ ส่วนตัวผมเข้าใจว่ารีเสริชครั้งนี้อาจจะได้ผลออกมาว่าผู้ซื้อต้องการรถแบบ Fino แต่ในส่วนตัวผมเข้าใจว่าคำว่า Finoนั้นผู้ซื้ออาจจะหมายความถึง Charater Bike มากกว่าที่จะหมายถึง รูปทรงแบบFino ส่วนตัวผมเองสังเกตจากการค่อยๆโตในตลาดของ KSR ซึ่งผมจัดให้เป็น Character Bike เช่นกัน ดังนั้นข้อมูลที่ไม่ชัดเจนหรือความคลาดเคลื่อนของแหล่งข้อมูลก็อาจจะนำมาสู่รูปแบบการดีไซน์ที่ไม่โดนใจนักก็เป็นได้ ส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับคุณอ้วนซ่าอย่างยิ่งในเรื่องการสูญเสียภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำตลาดของฮอนด้าครับ แต่ทางฮอนด้าเองอาจจะคิดแตกต่างจากเรา จึงเคาะราคามาให้สกูปปี้ถูกกว่าฟิโน่อยู่ พันกว่าบาท (เท่าที่ทราบ) ทั้งๆที่มีภาษีในเรื่องเครื่องหัวฉีดสุดประหยัด ถ้าให้ผมเดาใจ เค้าอาจจะคิดว่า รถหน้าตาเฉี่ยวกว่า เครื่องแรง กว่า ถูกกว่า น่าจะเข้ามายึดตลาดคืนจาก Finoได้ อันนี้ผมก็ไม่อาจทราบได้ แต่โดยส่วนตัว ผมเชียร์ให้เอา กอลิล่า หรือ มั๊งกี้ มาสู้มากกว่าครับ เพราะ คัพ 50 ทำออกมาแล้วส่วนตัวว่ามันดูเก่าเชยไปครับ หรือถ้าจะยืนว่าต้องเป็นสกูตเตอร์สไตล์นี้ ผมว่าต้องออกแบบไปให้ฉีกเป็นแนวทรงผอมยาวของ Lambretta ไปเลย ยังจะดูไม่เสียเชิงชาย แบบนี้ครับเพราะสกูปปี้ที่ออกมาตอนนี้เอายี่ห้อยามาฮ่าไปแปะ จะกลายเป็น Fino Model Change ที่สวยและทันสมัยขึ้นมาทันที (ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)